Việt Nam sẽ cấm tiêu thụ túi ni-lông

10:09 | 01/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) vừa phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE).

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực

Trong quá trình triển khai hoạt động, Viện CLCSTN&MT đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai các hoạt động của Liên minh như ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các thành viên của Liên minh, thực hiện tham vấn các thành viên của Liên minh về kế hoạch hành động và kế hoạch truyền thông của Liên minh, triển khai các chương trình truyền thông trực tiếp tại các nhà bán lẻ và trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các hoạt động của Liên minh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị bán lẻ và các đối tác đồng hành giảm chất thải nhựa, góp phần lan tỏa thông điệp về hạn chế sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nhiều doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu túi nilon khó phân hủy thay thế 100% bằng túi tự hủy sinh học, túi môi trường trong hoạt động kinh doanh như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Aeon Việt Nam (hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại Aeon), Công ty trách nhiệm hữu hạn MM Mega Market Việt Nam (hệ thống siêu thị MM Mega Market), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi (hệ thống siêu thị Lan Chi, Công ty cổ phần Vincom Retail (hệ thống trung tâm thương mại Vincom).

Cụ thể, Công ty AeonMall đã lồng ghép thông điệp giảm thiểu túi ni-lông cùng với cẩm nang mua sắm, ứng dụng di động… để tác động đến khách hàng trực tiếp. Ngoài truyền thông đại chúng, hiện nay, tại tất cả các trung tâm thương mại mua sắm của Aeon đều có phân loại rác tại nguồn. Túi ni-lông, ly nhựa, thìa nhựa đều được phân loại riêng. Hiện tại, Công ty nhận thấy hoàn toàn có đủ khả năng xử lý lượng nhựa sử dụng một lần hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn tái chế các chất thải nhựa.

Nhằm khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi ni lông trong khi đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, Công ty Big C Retail đã áp dụng các chương trình khuyến mãi tặng quà đối với các khách hàng đến mua sắm mang theo túi sử dụng nhiều lần như làn nhựa, túi vải, túi giấy... Hệ thống Vincommerce cũng triển khai loạt giải pháp tổng thể 3 XANH “Vinmart xanh, khách hàng xanh và nhà cung cấp xanh” tại 2.200 điểm bán lẻ Vinmart và Vinmart+ trên cả nước, 850 điểm bán lẻ trên địa bàn thành phố. Vinmart còn đồng loạt giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành của mình; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần của mình nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuộc Vincommerce.

Bà Fanny Quertamp, đại diện Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) cho biết, Dự án được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức phong phú đã lan tỏa được thông điệp về giảm tiêu dùng túi ni-lông đến nhiều đối tượng hơn, thông qua dự án thí điểm này, chúng ta đã có sự hợp lực của nhiều đối tác như NPAP, WWF..

Việt Nam sẽ cấm tiêu thụ túi ni-lông
Tiến tới không sử dụng túi ni lông tại các chợ dân sinh, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Năm 2030, các chợ dân sinh sẽ không còn túi ni lông

Mặc dù đã có nhiều tín hiệu tích cực trong việc hạn chế sử dụng túi nilong, tuy nhiên, tại hội thảo, ông Nguyễn Trung Thắng Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, khảo sát của Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường cho thấy, hiện nay vẫn có một số lượng túi ni lông sử dụng một lần tại các siêu thị, trung bình lên tới 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilông/năm.

Việt Nam đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi ni-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. Sau 2030, chúng ta sẽ cấm toàn bộ, kể cả chợ dân sinh, sẽ không tiêu thụ túi ni-lông. Hiện nay, các nhà sản xuất cũng đang dần tính toán thay đổi công nghệ để đáp ứng thị trường và tuân thủ quy định Nhà nước.

Để đạt được mục tiêu đề ra, nhiều văn bản pháp lý đã được ban hành như: Chiến lược quốc gia về Quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030; Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Quyết định số 1316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam.

Tính đến tháng 12/2021, có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh, siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại Việt Nam bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, Công ty Cổ phần (CTCP) Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP Siêu thị M10 Mart, Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Tập đoàn Central Retail, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH DECATHLON Việt Nam, và Công ty TNHH Aeon Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Linh Chi

monre.gov.vn