Bước chuyển mình của các gã khổng lồ dầu mỏ vùng Vịnh

09:09 | 11/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo nguồn tin từ ba nhân vật giấu tên chia sẻ với hãng tin Reuters, các công ty dầu quốc gia của Ả Rập Saudi và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang có kế hoạch chiết xuất lithium từ nước muối trong các mỏ dầu của họ. Điều này phù hợp với nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và tận dụng cơ hội từ sự phát triển xe điện hiện nay.
Bước chuyển mình của các gã khổng lồ dầu mỏ vùng Vịnh
Một cơ sở dầu khí của Saudi Aramco. Ảnh AFP

Các công ty dầu mỏ khác, bao gồm Exxon Mobil và Occidental Petroleum, dự kiến sử dụng các công nghệ mới nổi để lọc lithium từ nước muối, trong bối cảnh thế giới đang tìm cách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Ả Rập Saudi, quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ trong nhiều thập kỷ, đã chi hàng tỷ USD để cố gắng trở thành trung tâm sản xuất xe điện, một phần trong nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài nguyên khác của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

Thông tin từ 3 chuyên gia về vấn đề này cho biết, Công ty Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang ở giai đoạn đầu của việc khai thác lithium. Đây là nguyên liệu để sản xuất pin xe điện, hiện nay được xem là khoáng sản quan trọng của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới.

Các chuyên gia này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về loại công nghệ sẽ được sử dụng để khai thác lithium trực tiếp (DLE).

Phía Aramco không phản hồi các đề nghị phỏng vấn và Adnoc cũng từ chối bình luận. Ba nhân vật giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai.

Công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp chỉ mới ở giai đoạn sơ khai và tiềm năng kinh tế của nó chắc chắn ít hơn nhiều so với dầu.

Tuy nhiên, Ả Rập Saudi và UAE có thể áp dụng chuyên môn của họ trong việc xử lý nước muối và nước thải tại các mỏ dầu.

Việc sản xuất pin thông qua quá trình lọc kim loại siêu nhẹ này mang lại các ưu điểm như tránh sử dụng các mỏ lộ thiên hay các hồ lớn, hạn chế tốn kém và ảnh hưởng môi trường. Giống như cách hai nhà sản xuất Lithium chính của thế giới, Australia và Chile đã thực hiện.

Trung Quốc là nước xử lý và tiêu thụ lithium lớn nhất thế giới, phục vụ cho việc sản xuất xe điện và xe hybrid.

Hiện nay, suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu cầu mua xe mới, điều này làm cho giá lithium giảm mạnh.

Giá lithium đã giảm khoảng 80% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm 2022, nguyên nhân chính do sụt giảm doanh số bán xe điện, dẫn đến tình trạng nguồn cung dư thêm trầm trọng.

Tuy nhiên những nhà sản xuất ô tô vẫn đang tìm kiếm nguồn cung lithium để đề phòng nhu cầu trong tương lai sẽ tăng.

Các chuyên gia phân tích dữ liệu cho biết ngành công nghiệp xe điện sẽ phụ thuộc vào pin lithium trong nhiều năm tới. Ngay cả trong trường hợp, các công nghệ sản xuất pin rẻ hơn, có ít hoặc không có lithium đang được nghiên cứu.

Việc chiết xuất lithium từ nước muối đặt ra một vấn đề: mức độ tập trung sản xuất có thể rất thấp, khiến nền kinh tế vốn đã không chắc chắn trở nên kém thuận lợi hơn.

Một trong những người được phỏng vấn cho biết Aramco đang nghiên cứu sử dụng công nghệ lọc mới nhằm giải quyết vấn đề nồng độ, và theo một người khác thì Adnoc cũng đang nghiên cứu vấn đề này.

Nguồn tài nguyên dầu mỏ giàu có của Ả Rập Saudi cho phép nước này sẵn sàng chấp nhận rủi ro tài chính và các kế hoạch đa dạng hóa của nước này, bao gồm việc trở thành trung tâm xe điện sử dụng tất các lithium mà họ sản xuất.

Vương quốc này đã tạo ra thương hiệu xe riêng của mình - Ceer, và đã xây dựng một nhà máy sản xuất kim loại dành cho xe điện. Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Saudi, đặt mục tiêu sản xuất 500.000 xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Công ty khai thác hầm mỏ lớn nhất vùng Vịnh Ả Rập Saudi (Ma'aden) đang nỗ lực khai thác lithium từ nước biển. “Có nhiều nghiên cứu hiệu quả phối hợp giữa Ma’aden… và Aramco bởi vì các chất thải từ các mỏ dầu có độ mặn và hàm lượng khoáng chất tốt”, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản Ả Rập Saudi, Khalid bin Saleh Al-Mudaifer cho biết bên lề cuộc họp báo ở Riyadh vào tháng 12/2023. Ông Al-Mudaifer nói thêm: "Các nghiên cứu đã vận hành rất tốt, đã chiết xuất được natri, magie và một lượng nhỏ lithium. Các công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng đã có kết quả và nhận được nhiều đầu tư”.

Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngàyTòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới loại bỏ các nước vùng VịnhQuỹ đầu tư lớn nhất thế giới loại bỏ các nước vùng Vịnh
Cuộc đua LNG vùng VịnhCuộc đua LNG vùng Vịnh

Nh.Thạch

AFP

vietinbank
thaco