Cuộc đua LNG vùng Vịnh

19:48 | 07/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu mỏ vùng Vịnh Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang đàm phán để đầu tư vào các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, khi họ tăng cường cạnh tranh với các công ty dầu mỏ lớn và đối thủ trong khu vực Qatar trong bối cảnh thị trường khí đốt siêu lạnh đang bùng nổ, các nguồn tin cho biết.
Đức đấu thầu công suất điện và phản ứng của các công tyĐức đấu thầu công suất điện và phản ứng của các công ty
Pakistan: Nhu cầu điện tiếp tục giảm trong năm nayPakistan: Nhu cầu điện tiếp tục giảm trong năm nay
Cuộc đua LNG vùng Vịnh

Hai gã khổng lồ năng lượng đang cố gắng khai thác nguồn nhiên liệu hóa thạch khi có thể, và với nhu cầu về nhiên liệu siêu lạnh này dự kiến ​​sẽ tăng 50% vào năm 2030, họ đang khai thác các cơ hội ở Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới khi xuất khối lượng kỷ lục tới châu Âu.

Các nguồn tin cho biết, Saudi Aramco đang đàm phán để đầu tư vào giai đoạn 2 của dự án Port Arthur LNG thuộc Cơ sở hạ tầng Sempra ở Texas, các nguồn tin cho biết và từ chối xác định danh tính do tính nhạy cảm của vấn đề.

Trong khi đó, ADNOC thuộc sở hữu nhà nước đang đàm phán với công ty LNG NextDecade của Mỹ để mua lại đơn vị xử lý thứ tư tại cơ sở xuất khẩu LNG Rio Grande trị giá 18 tỷ USD của họ.

Aramco và ADNOC từ chối bình luận khi được Reuters liên hệ. Cơ sở hạ tầng Sempra, một công ty con của Sempra, cho biết họ không bình luận về các vấn đề thương mại liên quan đến các dự án đang được phát triển, trong khi NextDecade cho biết họ không bình luận về hoạt động đầu cơ trên thị trường.

Cuộc đua LNG vùng Vịnh
Dự án Port Arthur LNG

Công suất LNG của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi trong 4 năm tới, nhưng một số công ty phát triển dự án LNG của Mỹ đã phải đối mặt với những rào cản tài chính để đưa các kho cảng xuất khẩu của họ đi vào hoạt động, khi các nhà đầu tư trở nên khắt khe hơn và trong bối cảnh áp lực pháp lý ngày càng tăng đối với các ngân hàng phải tập trung vào các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Kaushal Ramesh, Phó Chủ tịch nghiên cứu LNG của Rystad Energy cho biết: “Thông điệp là: Nếu các ngân hàng tập trung vào ESG không tài trợ cho các dự án của Mỹ thì ai sẽ làm điều đó”.

Sau áp lực từ các nhà hoạt động khí hậu, vào tháng 1 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tạm dừng phê duyệt các đơn đang chờ xử lý và các đơn đăng ký xuất khẩu LNG từ các dự án mới trong tương lai.

Vẫn chưa rõ liệu các cuộc đàm phán với các gã khổng lồ dầu mỏ vùng Vịnh xoay quanh cổ phần hay thỏa thuận mua bán (SPA), hay cả hai.

Một trong những nguồn tin cho biết Aramco đang đàm phán để mua một số hoặc toàn bộ khối lượng từ một trong hai đơn vị hóa lỏng ở giai đoạn thứ hai của Port Arthur, cả hai đều có khả năng sản xuất tới 13,5 triệu tấn mỗi năm (mtpa).

Cuộc đua LNG vùng vịnh

Saudi Aramco đang cố gắng khởi động hoạt động kinh doanh LNG toàn cầu của mình. ADNOC đã là một thành viên trong thị trường LNG. Cả hai đều cạnh tranh với nước láng giềng Qatar, một trong những nhà xuất khẩu LNG - nhiên liệu đường biển lớn nhất thế giới.

Các nhà phân tích cho biết gần đây QatarEnergy đã tiết lộ kế hoạch mở rộng, nhằm kiểm soát gần 25% thị phần LNG toàn cầu vào năm 2030.

Ramesh của Rystad cho biết: “Cả Aramco và ADNOC đều là những ông lớn trong lĩnh vực dầu mỏ, những công ty có thể luôn làm được nhiều hơn trong lĩnh vực LNG… Sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ sẽ vui vẻ đầu tư cho dự án phù hợp”.

Hôm thứ Ba 5/3, các nguồn tin nói với Reuters rằng Aramco đã lọt vào danh sách cùng với Shell và một số công ty khác để mua phần lớn tài sản của công ty kinh doanh LNG Pavilion Energy.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco