Pakistan: Nhu cầu điện tiếp tục giảm trong năm nay

14:00 | 07/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty Điện lực tư nhân lớn nhất Pakistan Hub Power Co Ltd (Hubco) dự kiến ​​mức tiêu thụ điện trong nước sẽ giảm trở lại trong năm nay, do mức thuế cao hơn và hoạt động công nghiệp ảm đạm, một Giám đốc điều hành hàng đầu nói với Reuters.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (26/2-3/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (26/2-3/3)
Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảmHà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm
Pakistan: Nhu cầu điện tiếp tục giảm trong năm nay
Một tháp truyền tải điện ở Karachi, Pakistan, ngày 24 tháng 1 năm 2023. Ảnh Reuters

Dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember cho thấy, nhu cầu điện ở Pakistan đã giảm gần 1/6 vào năm ngoái, và mức giảm vào năm 2024 sẽ đánh dấu lần đầu tiên sau 16 năm mức sử dụng điện hằng năm giảm liên tiếp.

Giám đốc tài chính của Hubco, Muhammad Saqib, nói với Reuters bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Năng lượng 2024 ở Karachi: “Không may là nhu cầu trong ngành đang bị suy giảm vì ngành này không phát triển”.

Tiêu thụ điện là một chỉ số kinh tế quan trọng trong nền kinh tế đang phát triển Pakistan, và sự sụt giảm tiêu thụ dự kiến ​​trong năm nay nhấn mạnh những thách thức mà Chính phủ mới được bầu ở Pakistan phải đối mặt.

Ông Saqib nói: “Do giá tiêu dùng tăng đáng kể, mọi người rõ ràng đang cố gắng tiết kiệm nhiên liệu để tiết kiệm năng lượng”.

Các hộ gia đình nghèo và trung lưu vẫn đang chịu tác động từ gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế dành cho Pakistan năm ngoái, gói cứu trợ góp phần làm tăng giá bán lẻ, bao gồm cả phí nhiên liệu và điện.

Mặc dù tần suất mất điện đã giảm trong những tháng gần đây, tuy nhiên tình trạng cắt điện cũng thường xuyên xảy ra ở Pakistan, đặc biệt là ở các vùng nông thôn xa xôi, do vấn đề về lưới điện, sự chậm trễ trong hoạt động nhập khẩu nhiên liệu và thiếu hụt ngoại tệ.

Ông Saqib cho biết ông hy vọng các biện pháp nâng cấp lâu dài đối với lưới điện của Pakistan sẽ không gặp sự cố vì điều đó sẽ tiếp tục tạo ra mô hình cung cấp điện kém hiệu quả, bao gồm cả việc sử dụng dầu lò đắt tiền và gây ô nhiễm hơn mặc dù có sẵn các giải pháp thay thế rẻ hơn như khí đốt tự nhiên.

Ông nói: “Không có lý do gì để sử dụng bất kỳ loại dầu lò nào, vì Pakistan có công suất LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) nhập khẩu dồi dào. Nhưng do hạn chế về lưới điện, chúng tôi cũng phải sử dụng dầu lò trong mùa hè này”.

Pakistan đang cố gắng cắt giảm việc sử dụng dầu lò để sản xuất điện, và tăng cường sản xuất điện từ khí đốt tự nhiên.

Ông Saqib cho biết những hạn chế về lưới điện cũng có thể sẽ hạn chế việc sản xuất điện đốt than, và do đó hạn chế nhập khẩu than.

Ông cho biết, các nhà máy điện của Hubco sẽ cần 3,5 triệu tấn than nhập khẩu mỗi năm, nếu các nhà máy điện hoạt động hết công suất, nhưng công ty dự đoán lượng nhập khẩu sẽ không vượt quá 750.000 tấn trong năm nay.

“Các đường dây truyền tải không có đủ công suất để thực sự sử dụng các nhà máy điện chạy bằng than nhập khẩu đó, mặc dù đôi khi chúng rẻ hơn điện chạy bằng LNG,” ông Saqib nói.

Reuters

vietinbank
thaco