Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới loại bỏ các nước vùng Vịnh

21:08 | 30/12/2023

|
(PetroTimes) - KLP, quỹ hưu trí lớn nhất thế giới tại Na Uy, đang loại 12 công ty khỏi danh mục đầu tư chứng khoán của mình. Danh sách đen này gồm các công ty từ các quốc gia vùng Vịnh hoạt động trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, viễn thông và bất động sản, Kiran Aziz, người đứng đầu bộ phận đầu tư có trách nhiệm tại KLP cho biết.
Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới loại bỏ các nước vùng Vịnh
Kiran Aziz, người đứng đầu bộ phận đầu tư có trách nhiệm tại KLP. Ảnh AFP

Quỹ tài sản có chủ quyền đưa ra quyết định loại trừ Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất của Saudi, với lý do công ty này chưa đầu tư đủ nhiều cho việc chuyển đổi năng lượng. Những loại trừ này chỉ đại diện cho 15 triệu USD từ quỹ tài sản 70 tỷ USD trong lĩnh vực công của Na Uy. Nhưng tiến trình này không phải là mới, trước đó, quỹ này cũng đã thu hồi rất nhiều khoản đầu tư của mình.

Các lựa chọn được đưa ra vì lý do đạo đức, như trường hợp của các công ty có liên quan đến vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như Thalès và Dassault, hoặc ngành than, đã không còn nằm trong danh mục đầu tư của họ. Nhưng nghịch lý nằm ở chỗ, nguồn thu của quỹ này phần lớn lại liên quan đến việc khai thác dầu ở Na Uy. Nước này khẳng định vị thế là nhà sản xuất dầu xanh nhất thế giới, sử dụng năng lượng tái tạo trong các hoạt động khai thác.

Quỹ Đầu tư công Ả Rập Xê-út bán cổ phần tại AramcoQuỹ Đầu tư công Ả Rập Xê-út bán cổ phần tại Aramco
Trung Quốc và Brazil lên kế hoạch lập quỹ đầu tư xanhTrung Quốc và Brazil lên kế hoạch lập quỹ đầu tư xanh
Pháp lập quỹ đầu tư kim loại hiếmPháp lập quỹ đầu tư kim loại hiếm

Anh Thư

AFP