Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai như thế nào?

08:48 | 28/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại Tọa đàm “Đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm” do Báo Công Thương tổ chức ngày 26/4, các nhà quản lý và doanh nghiệp đã chia sẻ về tình hình triển khai các dự án trọng điểm ngành năng lượng thuộc danh mục các dự án nguồn và lưới điện ưu tiên đầu tư tại Quy hoạch điện VIII.

Tại Tọa đàm, ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và than (Bộ Công Thương) cho biết, căn cứ Quyết định 270/QĐ-TTg ngày 2/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, trong lĩnh vực Dầu khí và Than có 11 dự án bao gồm: Chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn; Chuỗi dự án khí điện Cá Voi Xanh; Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải; Chuỗi dự án khí điện LNG Sơn Mỹ và 6 dự án kho LNG và Nhà máy điện sử dụng khí LNG làm nhiên liệu (Kho LNG và Nhà máy điện LNG Quảng Ninh, Kho LNG và Nhà máy điện LNG Thái Bình, kho LNG và Nhà máy điện LNG Bạc Liêu, kho LNG và Nhà máy điện LNG Cà Ná, kho LNG và Nhà máy điện LNG Hải Lăng, kho LNG và Nhà máy điện LNG Nghi Sơn).

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai như thế nào?
Ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và than ( Bộ Công Thương)

Dự án phát triển mỏ khí Lô B (thượng nguồn), hiện các nhà đầu tư đã có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào cuối tháng 3/2024, đang tích cực triển khai công tác thiết kế của hợp đồng EPCI. Các dự án đường ống dẫn khí Lô B và Nhà máy điện sử dụng khí lô B đặt tại trung tâm điện lực Ô Môn cũng đang được triển khai đồng bộ với tiến độ của dự án thượng nguồn.

Chuỗi dự án khí điện Cá Voi Xanh đang hoàn thiện kế hoạch phát triển mỏ (tương tự như lập báo cáo nghiên cứu khả thi) của dự án phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh để trình cấp thẩm quyền phê duyêt. Các nhà máy điện sử dụng khí Cá Voi Xanh đang hoàn thiện FS để trình cấp thẩm quyền phê duyệt đảm bảo đồng bộ với tiến độ của dự án thượng nguồn.

Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đã hoàn thiện và phê duyệt FS trong tháng 4/2024. Hiện chủ đầu tư đang lập thiết kế FEED để tiến hành đấu thầu EPC.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải giai đoạn 1 (công suất 1 triệu tấn/năm) đã khánh thành tháng 10 năm 2023. Hiện nay chủ đầu tư (PV GAS) đang lập FS cho dự án kho LNG Thị Vải mở rộng (công suất 3 triệu tấn/năm). Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 (sử dụng khí LNG của kho cảng Thị Vải) hiện nay đang thi công, tiến độ tổng thể đạt hơn 80%. Dự kiến cuối năm 2024 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 đi vào hoạt động, giữa năm 2025 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 đi vào hoạt động.

Các dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ, Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện chủ đầu tư các dự án này đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS). Đối với 6 dự án kho LNG và Nhà máy điện sử dụng khí LNG, các dự án này đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư (phê duyệt FS, tổ chức đấu thầu EPC…).

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai như thế nào?
Ông Đoàn Ngọc Dương, Phó Cục trưởng Cục điện lực và năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương

Cũng tại Tọa đàm, ông Đoàn Ngọc Dương - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) thông tin, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương. Chính phủ đã phê duyệt những dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm.

Cụ thể, theo Phó Cục trưởng Đoàn Ngọc Dương, đối với dự án điện than, tính đến nay, dự án đã hoàn thiện khoảng 80% và dự kiến đến năm 2025 sẽ hoàn thành.

Đối với dự án Quảng Trạch 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đang hết sức khẩn trương triển khai xây dựng, hiện tại đã đạt 50% tiến độ và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Đối với những dự án điện khí, kể cả các dự án điện khí trong nước và điện khí LNG nhập khẩu, hiện nay một số chủ đầu tư cũng đang thực hiện triển khai khẩn trương các dự án. Trong đó, một số dự án được phê duyệt với tính khả thi cao đã chuyển sang bước đàm phán các hợp đồng mua bán điện khí. Tuy nhiên, một số dự án còn tồn đọng một số vấn đề như lựa chọn nhà đầu tư.

“Hiện nay vẫn còn sự chậm trễ trong quá trình triển khai” - Phó Cục trưởng Đoàn Ngọc Dương đánh giá và cho rằng, những dự án thủy điện mở rộng mà EVN làm chủ đầu tư cũng đang khẩn trương thực hiện, dự kiến hoàn thành vào năm 2024 - 2025.

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, một dự án rất quan trọng mà EVN được giao làm chủ đầu tư là dự án Thủy điện tích năng Bác Ái. Hiện tại, dự án này đã được phê duyệt thiết kế, nhà máy sẽ sớm đi vào khởi công xây dựng.

Cũng theo ông Đoàn Ngọc Dương, hệ thống lưới điện trong các dự án quan trọng nhất, do vậy, thường xuyên được Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm, chỉ đạo. “Với sự đôn đốc quyết liệt của Chính phủ, các nhà thầu, đơn vị thi công đang nỗ lực đảm bảo tiến độ, để đáp ứng nguồn cung điện, phục vụ cho nền kinh tế”

“Hiện nay, EVN cũng đang khẩn trương triển khai dự án lưới điện phục vụ cho việc nhập khẩu điện từ Lào. Đây cũng là dự án rất quan trọng, tăng cường cung cấp điện cho các khu vực trọng điểm ưu tiên”, ông Dương thông tin thêm.

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai như thế nào?
Ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Điện và Năng lượng tái tạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham gia buổi Tọa đàm

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Điện và Năng lượng tái tạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), thời gian qua, Petrovietnam đã tích cực và quyết liệt đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, đưa nhiều dự án vào vận hành và triển khai đầu tư, giải quyết dứt điểm các dự án khó khăn, vướng mắc của một số dự án tồn tại kéo dài, trong đó đã đưa vào vận hành Nhà máy điện Thái Bình 2; ký kết các hợp đồng EPC dự án phát triển mỏ thuộc Chuỗi dự án khí-điện Lô B sau quá trình chuẩn bị nhiều năm; khánh thành và đưa vào vận hành Kho cảng LNG 1 triệu tấn/năm Thị Vải là kho cảng đầu tiên của Việt Nam..

Ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc EVN, cho biết hiện tại EVN đang triển khai 8 dự án nguồn điện với tổng công suất khoảng 6.600 MW. Trong đó, 3 dự án đang thực hiện đầu tư xây dựng, 3 dự án đang tích cực chuẩn bị công tác đầu tư xây dựng, 2 dự án đã hoàn thành lập dự án đầu tư nhưng chưa xác định được tiến độ triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành do chưa xác định được thời điểm cấp khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh.

EVN và các đơn vị cũng đang triển khai hàng trăm các dự án đường dây và Trạm biến áp truyền tải (tính từ cấp điện áp 220 kV trở lên)… Hầu hết các dự án này đều có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho việc phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Chủ đầu tư Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu đề nghị được hỗ trợ giải quyết các tồn tạiChủ đầu tư Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu đề nghị được hỗ trợ giải quyết các tồn tại
Gỡ vướng cho các dự án điện khí: Chậm trễ có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc giaGỡ vướng cho các dự án điện khí: Chậm trễ có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia
Cần tìm thêm nguồn vốn phù hợp cho các dự án điện trọng điểmCần tìm thêm nguồn vốn phù hợp cho các dự án điện trọng điểm
Giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm Điện khí miền Trung – Địa điểm Trung tâm Điện lực Dung QuấtGiải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm Điện khí miền Trung – Địa điểm Trung tâm Điện lực Dung Quất

Huy Tùng

vietinbank
thaco