Tìm giải pháp cho điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp

16:59 | 11/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 11/4 tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) tổ chức diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp".

Tham dự diễn đàn, có ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cùng đại diện các địa phương, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Ban Lãnh đạo quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp; Lãnh đạo các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và các chuyên gia.

Về phía đơn vị tổ chức có nhà báo Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Tìm giải pháp cho điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp
Toàn cảnh diễn đàn/Ảnh: Mạnh Tưởng

Điện mặt trời mái nhà là nguồn năng lượng sạch, tái tạo và không gây ra khí thải nhà kính hay ô nhiễm môi trường. Việc sử dụng điện mặt trời mái nhà góp phần giảm thiểu lượng than và dầu khí cần thiết để phát điện truyền thống, từ đó giảm được lượng carbon dioxide và các khí nhà kính khác thải ra không khí. Đây là một hành động thiết thực để thực hiện cam kết giảm phát thải ròng của Việt Nam theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, điện mặt trời mái nhà là nguồn năng lượng phân tán, ít gây ra sự mất ổn định cho hệ thống so với các nguồn năng lượng tái tạo khác, do đó các chỉ phí dịch vụ phụ trợ và cân bằng hệ thống cũng thấp hơn, giúp tăng tính chủ động, giảm rủi ro và phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu và truyền thống.

Đặc biệt, năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, các nước nhập khẩu ngày càng đòi hỏi khắt khe các doanh nghiệp xuất khẩu phải chứng minh quy trình xanh hóa trong sản xuất, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Mặt khác, việc thực hiện chiến lược cắt giảm phát thải khí nhà kính, cũng như đạo luật về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) áp dụng trong thời gian tới sẽ tác động rất lớn đến một số ngành sản xuất, xuất khẩu ở trong nước.

Theo Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành ngày 15/05/2023, trong đó nhấn mạnh việc khuyến khích phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng từ hóa thạch. Đối với điện mặt trời mái nhà, Quy hoạch điện VIII cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Tuy nhiên, hiện nay việc lắp đặt và sử dụng điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa có phương án để triển khai phát triển. Đồng thời các doanh nghiệp sản xuất đang mong muốn thực hiện xanh hóa, có chứng chỉ xanh khi xuất khẩu nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc đầu tư, lắp đặt, sử dụng.

Vì vậy, tại diễn đàn, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sớm ban hành cơ chế khuyến khích mô hình này nhằm thúc đẩy, phát triển nguồn năng lượng xanh trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đồng thời, doanh nghiệp đề xuất các bộ ban ngành sớm hoàn thiện bộ khung pháp lý hoàn chỉnh về các thủ tục liên quan như: thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường, PCCC nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn, chủ động chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo trong trong sản xuất.

Ngoài ra, nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư lắp đặt, doanh nghiệp đề xuất các bộ, ngành liên quan sớm xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các bộ phận cấu thành nên hệ thống điện mặt trời mái nhà gồm tấm pin, inverter, ắc quy, bộ chống phát ngược zero export...; tiêu chí kỹ thuật để nghiệm thu nguồn phát đúng quy trình, giúp thuận lợi trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu đưa hệ thống điện mặt trời mái nhà vào vận hành hoạt động ổn định.

https://petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
thaco