Ukraine sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay

11:00 | 26/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ukraine dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu xây dựng bốn lò phản ứng điện hạt nhân mới vào mùa hè hoặc mùa thu này, khi nước này tìm cách bù đắp cho công suất năng lượng bị mất do xung đột với Nga, Bộ trưởng Năng lượng Ucraine German Galushchenko nói với Reuters hôm thứ Năm 25/1.
Gazprom: Tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ tăng 26% vào năm 2050Gazprom: Tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ tăng 26% vào năm 2050
EU chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại NgaEU chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga
Ukraine sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay
Toàn cảnh Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi gần thành phố Netishyn, vùng Khmelnytskyi, Ukraine ngày 31 tháng 8 năm 2023. Ảnh Reuters

Hai trong số các tổ máy, bao gồm các lò phản ứng và các thiết bị liên quan, sẽ dựa trên thiết bị do Nga sản xuất mà Ukraine muốn nhập khẩu từ Bulgaria, trong khi hai tổ máy còn lại sẽ sử dụng công nghệ phương Tây từ nhà sản xuất thiết bị điện Westinghouse.

Ông Galushchenko cho biết thêm, tất cả bốn lò phản ứng sẽ được xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi ở phía tây Ukraine.

Trước đây, nước này đã nói về việc bắt đầu công việc trên vào thời điểm nào đó trong năm 2024 mà không chỉ rõ rằng cả bốn lò phản ứng có thể được phát triển đồng thời.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng vào mùa hè sang thu,” ông Galushchenko nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi cần các bình chứa,” ông nói thêm, khi đề cập đến các bình chịu áp lực của lò phản ứng sẽ phải nhập khẩu. Chúng tôi muốn xây dựng tổ máy thứ ba và thứ tư ngay lập tức.”

Việc xây dựng lò phản ứng thứ 3 và thứ 4 tại Khmelnytskyi đã bắt đầu từ những năm 1980 nhưng bị đình trệ.

Kể từ khi giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991, Ukraine đã xây dựng ba lò phản ứng hạt nhân mới - mỗi lò ở các nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Khmelnytskyi và Rivne.

Ngày nay, ba nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát sản xuất hơn 55% nhu cầu điện của đất nước, nhưng Kyiv muốn mở rộng lĩnh vực này để bù đắp cho sự mất mát của Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Nga đã giành được quyền kiểm soát nhà máy này. Sáu lò phản ứng hạt nhân của Ukraine hiện không hoạt động.

Ông Galushchenko cho biết: “Với tổ máy thứ 3 và thứ 4 (đơn vị Khmelnytkyi), chúng tôi muốn bồi thường cho Zaporizhzhia và hiện chúng tôi đang đàm phán với các đối tác Bulgaria về hai lò phản ứng mà chúng tôi muốn tiếp quản”.

Ông Galushchenko nói: “Nếu chúng tôi nhận được các bình chịu áp lực của lò phản ứng ngày hôm nay, tôi nghĩ sẽ chỉ mất 2,5 năm chúng tôi sẽ có lò phản ứng thứ ba đi vào hoạt động”.

Vào tháng 12, công ty điện hạt nhân Energoatom và Westinghouse của Ukraine đã ký thỏa thuận mua thiết bị cho tổ máy điện số 5 của Khmelnytskyi.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco