Sản lượng điện hạt nhân đạt mức cao nhất mọi thời đại

09:19 | 01/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dự báo mới nhất từ ​​Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng điện hạt nhân toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2025, khi ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang sử dụng công nghệ này như một phần trong kế hoạch giảm phát thải.
EU chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại NgaEU chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga
Ukraine sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nayUkraine sẽ bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay
Sản lượng điện hạt nhân đạt mức cao nhất mọi thời đại
Tổ máy số 3 (trái) của nhà máy điện hạt nhân Vogtle

IEA dự báo sản xuất điện hạt nhân đang trong giai đoạn phục hồi và dự kiến ​​sẽ tăng trung bình gần 3% mỗi năm cho đến năm 2026. Theo cơ quan IEA, sự tăng trưởng này sẽ chủ yếu đến từ các nhà máy mới ở Trung Quốc và Ấn Độ, mặc dù Hàn Quốc và châu Âu cũng chuẩn bị chứng kiến ​​các cơ sở hạt nhân mới đi vào hoạt động.

Pháp dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng điện hạt nhân sau khi hoàn tất công tác bảo trì các cơ sở của mình, trong khi Nhật Bản đang trên đà khởi động lại một số nhà máy điện hạt nhân.

Vương quốc Anh, Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng nằm trong số các quốc gia đang trên đà tăng cường sản xuất điện hạt nhân trong nước, bằng cách kéo dài thời gian hoạt động của các nhà máy hiện có và xây dựng các nhà máy mới, nhằm tăng cường an ninh năng lượng khi nhu cầu điện tăng cao.

Theo IEA, việc tăng công suất năng lượng tái tạo và thời kỳ phục hưng của năng lượng hạt nhân toàn cầu sẽ cung cấp nhiều nguồn năng lượng phát thải thấp hơn trong ba năm tới.

“Ngành điện hiện tạo ra nhiều lượng khí thải CO2 hơn bất kỳ ngành nào trong nền kinh tế thế giới, vì vậy thật đáng khích lệ khi việc năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân tăng trưởng nhanh chóng đáp ứng tất cả sự gia tăng nhu cầu điện toàn cầu trong ba năm tới,” Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết trong một tuyên bố.

Sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 phần lớn gây ra bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, khiến năng lượng giá cả phải chăng của Nga bị cấm, nhiều nước đã lựa chọn khôi phục lĩnh vực hạt nhân của họ. Một số quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản và Đức, đã rút khỏi ngành này sau thảm họa Fukushima năm 2011.

IEA cũng lưu ý rằng tầm ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực hạt nhân đang gia tăng và hai nước này đang cung cấp công nghệ cho 70% số lò phản ứng hiện đang được xây dựng trên toàn thế giới.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco