Icon of the Seas: Tàu du lịch lớn nhất thế giới có thực sự thân thiện với môi trường?

14:00 | 31/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty Royal Caribbean cho biết, với các tính năng như động cơ chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khả năng kết nối nguồn điện tại các cảng, Icon of the Seas sẽ là “con tàu bền bỉ nhất cho đến nay”.
Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19
Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%
Icon of the Seas: Tàu du lịch lớn nhất thế giới có thực sự thân thiện với môi trường?
Tàu du lịch lớn nhất thế giới đã có chuyến ra khơi đầu tiên vào ngày 27/1.

Icon of the Seas lớn gấp 5 lần tàu Titanic, có sức chứa tối đa 7.600 hành khách và hơn 2.000 thủy thủ đoàn. Với 20 tầng, Icon of the Seas dài hơn chiều cao của tháp Eiffel. Có bảy hồ bơi bao gồm “hồ bơi lớn nhất trên biển” cũng như một công viên nước với sáu đường trượt nước. Con tàu có hơn 40 quán bar và nhà hàng trải rộng khắp 8 “khu phố”.

Chuyến đi đầu tiên của con tàu đã bán hết vé và các chuyến đi trong thời gian còn lại của năm 2024 đang nhanh chóng được lấp đầy.

Các tàu du lịch ngày càng lớn hơn với lượng tàu trung bình tăng 10.000 tấn mỗi thập kỷ. Điều đó gây ra một số lo ngại về môi trường.

Du lịch trên biển tác động đến môi trường như thế nào?

Icon of the Seas: Tàu du lịch lớn nhất thế giới có thực sự thân thiện với môi trường?
Mức độ ô nhiễm của tàu du lịch so với phương tiện giao thông đường bộ

Espen Barth Eide, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy, nói với đài truyền hình Duetsche Welle của Đức rằng các tàu du lịch “gây ra lượng khí thải cao nhất thế giới trên mỗi hành khách và số km di chuyển”.

Nhiên liệu thay thế có phải là giải pháp?

Icon of the Seas: Tàu du lịch lớn nhất thế giới có thực sự thân thiện với môi trường?
Khí tự nhiên hóa lỏng

Các tàu du lịch mới nhất ngày càng được cung cấp nhiên liệu bằng LNG với mục đích cắt giảm lượng khí thải carbon.

Việc đốt LNG thải ra ít oxit nitơ, oxit lưu huỳnh và ô nhiễm dạng hạt hơn so với nhiên liệu truyền thống - mối quan tâm chính đối với các cảng trên khắp thế giới. Với lượng carbon dioxide ít hơn khoảng 25%, các nhà khai thác du lịch cho biết đây là một giải pháp thay thế “thân thiện với khí hậu”.

Icon of the Seas chỉ là một trong số những con tàu mới có động cơ nhiên liệu kép có thể chạy bằng cả dầu diesel hàng hải và LNG. Đây là con tàu đầu tiên của nhà điều hành Royal Caribbean chạy bằng nhiên liệu này.

Nhưng có những lo ngại về khả năng rò rỉ khí mê-tan từ loại động cơ mà các tàu du lịch này sử dụng. Loại khí nhà kính này có tác động đến khí hậu mạnh hơn so với CO2.

Mặc dù các tàu đốt LNG có thể thải ra ít carbon dioxide hơn so với nhiên liệu hàng hải truyền thống nhưng chúng thường không đốt cháy hết lượng khí vô hình này. Theo Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E), gần 80% tàu chạy bằng LNG sử dụng loại động cơ làm rò rỉ 3,1% nhiên liệu vào khí quyển. Nghiên cứu từ tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels tuyên bố điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến khí hậu trong thời gian ngắn hơn so với việc đốt nhiên liệu truyền thống.

Royal Caribbean cho biết LNG là giải pháp thay thế khả thi nhất khi Icon of the Seas được thiết kế cách đây 10 năm. Năm tới họ đang chuẩn bị ra mắt Celebrity Xcel - một con tàu có sức chứa 3.248 hành khách với động cơ sử dụng ba loại nhiên liệu, trong đó có metanol. Và công ty tuyên bố họ đã xây dựng Icon of the Seas để làm cho nó có thể thích ứng với các nguồn nhiên liệu khác như metanol trong tương lai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đoàn Minh Hiển

vietinbank
thaco