Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19

09:00 | 22/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự gián đoạn trong việc vận chuyển hóa qua khu vực Biển Đỏ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu còn lớn hơn cả tác động của đại dịch Covid-19.
Kinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷKinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ
IMF: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ được cải thiện vào năm 2024IMF: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ được cải thiện vào năm 2024
Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu từ Công ty tư vấn vận tải đường biển Sea-Intelligence, sự gián đoạn liên tục trong hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ gây thiệt hại lớn cho chuỗi cung ứng toàn cầu còn lớn hơn cả tác động của đại dịch Covid-19.

Lực lượng Houthi đã tiến hành các cuộc tấn công trên Biển Đỏ kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào hồi tháng 10/2023. Lực lượng này tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho tới khi xung đột kết thúc và lệnh phong tỏa của Israel ở Gaza được dỡ bỏ.

Theo Sea-Intelligence, công ty này cho thấy thời gian di chuyển quanh Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi lâu hơn khi các tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ đã có tác động lớn hơn đối với các tàu đang sẵn sàng đón container tại cảng so với thời kỳ đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sea-Intelligence, mức giảm công suất tàu hiện tại là mức lớn thứ hai trong những năm gần đây. Sự kiện duy nhất mang đến tác động lớn hơn so với tình hình ở Biển Đỏ hiện tại là việc tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez, khiến tuyến đường thương mại quan trọng được cho là đã làm tổn thất 9 tỷ USD hàng hóa quốc tế bị tê liệt ở hai đầu kênh đào Suez trong 6 ngày.

Theo CNBC, Sea-Intelligence và các tổ chức hàng hải khác ước tính khoảng 10% đội tàu container thế giới hiện không hoạt động.

Nguy cơ bị tấn công gia tăng ở Biển Đỏ đã buộc các hãng vận tải biển lớn phải tránh đi qua kênh đào Suez, tuyến hàng hải huyết mạch nối phương Tây với phương Đông, chiếm khoảng 15% công suất vận tải biển toàn thế giới, lưu thông nhiều loại hàng hóa, từ dầu thô đến thực phẩm, gia súc...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco