Kinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ

08:56 | 17/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn 30 năm qua vào năm 2023.
Đức có thể tụt xuống vị trí nền kinh tế thứ 5 thế giớiĐức có thể tụt xuống vị trí nền kinh tế thứ 5 thế giới
Thương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển ĐỏThương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển Đỏ
Kinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo cuộc phỏng vấn mới nhất của hãng tin AFP, một nhóm 10 chuyên gia đã đưa ra dự đoán rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 5,2% trong năm 2023. Đây sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 1990, loại trừ sự suy giảm do đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

Chỉ số này thể hiện một sự cải thiện so với mức 3% trong năm 2022, thời điểm ​​hoạt động kinh doanh bị kìm hãm bởi các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19. Sau khi dỡ bỏ các biện pháp này, Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho năm 2023.

Sau khi trở lại của cuộc sống bình thường mới, ban đầu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã có phục hồi đáng kể vào đầu năm song sự phục hồi này lại sớm bị mất đà cạn kiệt do sự thiếu niềm tin của các hộ gia đình và doanh nghiệp đã ảnh hưởng đến hoạt động tiêu dùng.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản cũng đã khiến tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ cao kỷ lục và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu cũng cản trở động cơ tăng trưởng của Trung Quốc. Trước đó, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế nước này.

Ở Trung Quốc, kỷ lục hơn 1/5 lao động trẻ trong độ tuổi từ 16 - 24 tuổi thất nghiệp vào hồi tháng 5/2023. Các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp thực tế thậm chí còn cao hơn.

Một tia sáng hiếm hoi trong nên kinh tế Trung Quốc trong năm 2023 vừa qua đó là lĩnh vực ô tô vốn được nhà nước trợ cấp, nơi làn sóng điện khí hóa đã hỗ trợ cho các nhà sản xuất ô tô trong nước như BYD - công ty đã soán ngôi Tesla của Elon Musk và trở thành nhà sản xuất ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong quý IV/2023.

Tuy nhiên, các lĩnh vực khác lại đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành công nghiệp vốn đã bị suy yếu do nhu cầu yếu ở cả trong và ngoài nước.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại ở 4,5% trong năm nay, trong khi dự đoán trung bình của nhóm chuyên gia trong khảo sát của AFP là 4,7%.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng mới vào tháng 3/2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco