Đức có thể tụt xuống vị trí nền kinh tế thứ 5 thế giới

13:40 | 04/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kinh tế Đức có thể sẽ tiếp tục tụt hậu so với nhiều quốc gia khác.
Dự trữ ngoại hối của Nga vẫn tăngDự trữ ngoại hối của Nga vẫn tăng
Ai Cập, Iran, Ả Rập Xê-út, UAE, Ethiopia chính thức gia nhập BRICSAi Cập, Iran, Ả Rập Xê-út, UAE, Ethiopia chính thức gia nhập BRICS
Đức có thể tụt xuống vị trí nền kinh tế thứ 5 thế giới
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kinh tế Đức được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong những năm tới. Theo báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), Đức đối mặt nguy cơ thụt lùi mất vị thế nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào tay Ấn Độ vào năm 2027.

Nghiên cứu cho biết nguy cơ Đức tụt xuống vị trí thứ 5 là do nước này phụ thuộc vào năng lượng của Nga để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của mình.

Theo CEBR: “Đức phải đối mặt nhiều hơn với những cơn gió ngược từ phía nguồn cung trong những năm gần đây, đặc biệt là từ sự gia tăng giá năng lượng toàn cầu vào năm 2022. Sự phụ thuộc của Đức vào nguồn cung năng lượng của Nga đã làm trầm trọng thêm vấn đề này”.

Theo báo cáo, việc đối mặt với các cú sốc giá năng lượng đã góp phần thúc đẩy lạm phát ở Đức. Dự báo giá năng lượng thế giới năm 2023 vẫn sẽ cao, ở mức ​​là 6,3%, thấp hơn so với mức tăng giá 8,7% được ghi nhận vào năm 2022.

Lạm phát tăng cao đã làm giảm sức mua của các hộ gia đình, sau đó dẫn tới hạn chế hoạt động tiêu dùng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng.

CEBR cho biết: “Ngoại trừ sự sụt giảm do đại dịch Covid-19 gây ra vào năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức dự kiến ​​​​sẽ giảm 0,4%, điều này thể hiện hiệu suất tăng trưởng yếu nhất của Đức kể từ năm 2009”. CEBR dự kiến ​​nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024 với tốc độ 0,7% và tăng tốc hơn nữa vào năm 2025.

Ngoài ra, báo cáo còn cho biết GDP toàn cầu sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 219.000 tỷ USD vào năm 2038 do sự mở rộng liên tục ở các nền kinh tế đang phát triển.

CERB đánh giá Việt Nam và Philippines là minh họa nổi bật cho nhóm những quốc gia được mong chờ sẽ cải thiện thứ hạng nhờ định vị lại vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, áp dụng cải cách nội bộ, tăng năng suất của lực lượng lao động, những điều có thể đạt được qua cách tích lũy hiệu quả vốn công và tư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco