Dự trữ ngoại hối của Nga vẫn tăng

06:30 | 03/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự trữ ngoại hối của Nga vẫn đang tăng trưởng.
Nga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tếNga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tế
Gam màu ảm đạm của bức tranh kinh tế châu ÂuGam màu ảm đạm của bức tranh kinh tế châu Âu
Dự trữ ngoại hối của Nga vẫn tăng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng trung ương Nga thông báo dự trữ ngoại hối của nước này đã tiếp tục tăng, vượt 593 tỷ USD tính đến ngày 22/12/2023.

Thống kê cho thấy dự trữ ngoại tệ của Nga đã tăng thêm 5,5 tỷ USD (tương đương 0,9%) trong tuần kể từ ngày 15/12/2023 phần lớn là do thị trường được đánh giá là tích cực.

Kho dự trữ ngoại tệ của Nga đã tăng lên mức cao lịch sử là 643,2 tỷ USD vào ngày 18/2/2022. Tuy nhiên, gần một nửa số dự trữ ngoại hối của Nga nắm giữ đã bị các ngân hàng trung ương phương Tây đóng băng vào tháng 3/2022 như một phần của các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga liên quan xung đột tại Ukraine.

Ngoài việc đóng băng các quỹ, các nước phương Tây còn cấm các hoạt động liên quan đến việc quản lý của Nga. Phần còn lại bao gồm vàng và ngoại tệ được nắm giữ trong nước, cũng như tài sản bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Trước đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã kiếm được gấp đôi số vàng và dự trữ ngoại hối bị phương Tây đóng băng hồi năm ngoái như một phần của lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Theo ông, việc phong tỏa tài sản nước này đã làm suy yếu niềm tin ở các nước phương Tây.

Nhiều chuyên gia kinh tế, kể cả phương Tây, đã cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản của Nga sẽ gây nguy hiểm cho niềm tin của nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng EU và làm tổn hại đến vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, Mỹ được cho là đang hối thúc các đồng minh trong kế hoạch tịch thu tài sản của Nga để chuyển sang tài trợ cho Ukraine. Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương tự đối với tài sản của phương Tây như cách mà họ đã từng làm đối với nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco