Nga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tế

13:15 | 01/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Nga và Iran đã hoàn tất thỏa thuận thanh toán bằng đồng nội tệ của hai nước là đồng rial và đồng rúp trong thương mại song phương, thay vì đồng USD.
Nga tăng cường hợp tác thương mại với châu Phi và châu ÁNga tăng cường hợp tác thương mại với châu Phi và châu Á
Thương mại Nga - Trung tiếp tục bùng nổThương mại Nga - Trung tiếp tục bùng nổ
Nga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tế
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nga và Iran đã chính thức từ bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tế sau khi hai nước này hoàn tất thỏa thuận giao dịch bằng đồng rúp và đồng rial, hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin.

Thỏa thuận này đã được ký kết nhân chuyến thăm của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mohammad Reza Farzin tới thăm Nga.

IRNA dẫn lời ngân hàng trung ương Iran cho biết, Việc thành lập các nền tảng tài chính và ngân hàng mới đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Iran và Nga. Thỏa thuận này cho phép các ngân hàng và các chủ thể kinh tế có thể sử dụng cơ sở hạ tầng bao gồm các hệ thống liên ngân hàng không phải SWIFT giao dịch bằng đồng nội tệ.

Cả Nga và Iran và Nga đều đang bị Mỹ trừng phạt, gần đây đã mở rộng quan hệ chính trị và kinh tế song phương để chống lại các động thái của Mỹ.

Đầu tuần này, các thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) do Nga đứng đầu đã ký một thỏa thuận thương mại tự do chính thức với Iran.

Vào tháng 7/2023, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã kêu gọi từ bỏ đồng USD trong thương mại toàn cầu để giảm sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính phương Tây.

Trong năm qua, Nga và Iran đã tăng cường hợp tác kinh tế trước các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Theo dữ liệu chính thức, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần gấp 3 lần từ 1,6 tỷ USD năm 2019 lên 4,6 tỷ USD vào năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco