Thương mại Nga - Trung tiếp tục bùng nổ

09:20 | 23/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó thủ tướng Nga Andrey Belousov cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng và dự kiến ​​sẽ cán mốc 300 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.
Nga tăng cường hợp tác thương mại với châu Phi và châu ÁNga tăng cường hợp tác thương mại với châu Phi và châu Á
Vì sao kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái?Vì sao kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái?
Thương mại Nga - Trung tiếp tục bùng nổ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại cuộc họp ủy ban liên chính phủ Nga - Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Belousov nhận định Trung Quốc từ lâu đã là một trong những đối tác thương mại lớn của Nga và phạm vi cơ hội đầu tư cho hai nước đang mở rộng.

Kể từ đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã tăng lên đáng kể. Đã có tiến bộ đáng chú ý trong thương mại các sản phẩm luyện kim, hóa chất, thực phẩm, thiết bị và phương tiện.

Theo Phó Thủ tướng, thương mại giữa hai nước trong năm nay sẽ vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay và có thể tăng lên 300 tỷ USD vào năm 2030.

Hải quan Trung Quốc cho biết, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 29,5% trong ba quý đầu năm 2023, đạt gần 176,4 tỷ USD.

Thương mại Nga - Trung đang bùng nổ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga và bất đồng thương mại ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nga chủ yếu cung cấp cho Trung Quốc chủ yếu các sản phẩm năng lượng như dầu khí, cũng như các sản phẩm tinh chế, nông sản thực phẩm và các sản phẩm công nghiệp. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã xuất khẩu hầu hết các loại hàng hóa bao gồm thực phẩm, thiết bị, điện thoại di động, điện tử, sản phẩm kỹ thuật, ô tô, đồ nội thất, đồ chơi, dệt may, quần áo và giày dép.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt mức kỷ lục 196,48 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc