Vì sao kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái?

13:40 | 20/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Nhật Bản đã sụt giảm mạnh trong quý III/2023.
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung QuốcIMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc
BRICS sẽ vượt xa G7 về mặt kinh tếBRICS sẽ vượt xa G7 về mặt kinh tế
Vì sao kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo số liệu chính phủ Nhật Bản công bố, nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào tình trạng suy thoái trong khoảng thời gian từ tháng 7/2023 đến tháng 9/2023 sau hai quý tăng trưởng liên tiếp.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm 2,1% trong quý III/2023, thấp hơn nhiều so với dự báo giảm 0,6% hằng năm đã được đưa ra trước đó.

Takeshi Minami - kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: “Do thiếu động lực tăng trưởng cho nên sẽ không có gì ngạc nhiên khi nền kinh tế Nhật Bản lại suy thoái trong quý hiện tại. Rủi ro rơi vào suy thoái là không thể loại trừ”.

Số liệu GDP suy giảm đáng kể của nước này được cho là do lạm phát cao dai dẳng đang gây sức ép lên tiêu dùng của các hộ gia đình. Lạm phát cũng ảnh hưởng đến các hãng sản xuất, trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa của thế giới vốn đang chậm lại.

Dữ liệu cho thấy mức tiêu dùng gần như đứng yên trong quý III sau khi giảm 0,9% trong quý trước. Số liệu này ngược với dự báo của giới phân tích là tăng 0,2%.

Stefan Angrick - nhà kinh tế học tại Moody's Analytics cho biết: "Các số liệu gây thất vọng trong quý III chính là lời cảnh báo rằng Nhật Bản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn".

Thu nhập thực tế được điều chỉnh theo lạm phát, giảm 2,4% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tháng thứ 18 liên tiếp số liệu này đi xuống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc