BRICS sẽ vượt xa G7 về mặt kinh tế

09:08 | 14/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự trỗi dậy nhanh chóng của BRICS đang làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu, với tỷ trọng của nhóm này trong GDP toàn cầu tính theo sức mua tương đương (PPP) sẽ vượt xa tỷ trọng của Nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7).
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung QuốcIMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc
Thương mại Nga - Trung sắp tiến tới dấu mốc trọng đạiThương mại Nga - Trung sắp tiến tới dấu mốc trọng đại
BRICS sẽ vượt xa G7 về mặt kinh tế
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện tại, nhóm BRICS gồm các nền kinh tế mới nổi lớn - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nhóm này sẽ kết nạp thêm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê-út và UAE vào tháng 1/2023.

Các nước G7 hiện bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italy, Đức và Nhật Bản.

Theo Bloomberg, BRICS sẽ vượt G7 về sức mạnh kinh tế. Năm 2022, khối này chiếm 36% tỷ trọng trong GDP toàn cầu, cao hơn so với mức 30% của G7.

“Dự báo của chúng tôi cho thấy lực lượng lao động ngày càng mở rộng và khả năng bắt kịp công nghệ sẽ nâng tỷ trọng của nhóm BRICS+ (nhóm BRICS sau khi kết nạp thêm thành viên) lên 45% vào năm 2040, hơn gấp đôi so với mức 21% của nhóm G7. Trên thực tế, BRICS+ và G7 sẽ hoán đổi vị trí cho nhau về quy mô kinh tế trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2040”, tờ Bloomberg cho biết.

Bloomberg cũng chỉ ra rằng nhóm kinh tế BRICS+ sẽ bao gồm một số nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cụ thể: Ả Rập Xê-út, Nga, UAE và Iran, cũng như một số nhà nhập khẩu lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.

Báo cáo cho biết thêm: “Nếu BRICS thành công trong việc chuyển một số giao dịch dầu mỏ sang các loại tiền tệ khác, điều đó có thể ảnh hưởng đến vị thế của đồng USD trong thương mại quốc tế và dự trữ ngoại hối toàn cầu”.

Bloomberg kết luận: “BRICS sẽ thay đổi thế giới nhưng có lẽ nguyên nhân là do tỷ trọng GDP ngày càng tăng và hệ thống kinh tế và chính trị khác nhau của họ hơn là thông qua việc hiện thực hóa các kế hoạch lớn của các nhà hoạch định chính sách”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc