Nga tăng cường hợp tác thương mại với châu Phi và châu Á

08:50 | 20/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đang đa dạng hóa hợp tác kinh tế trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung QuốcIMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc
BRICS sẽ vượt xa G7 về mặt kinh tếBRICS sẽ vượt xa G7 về mặt kinh tế
Nga tăng cường hợp tác thương mại với châu Phi và châu Á
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS), hợp tác kinh tế của Nga với các nước châu Á và châu Phi đang ngày càng tăng, trong khi hoạt động thương mại với Liên minh châu Âu (EU) lại giảm sút.

Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa của Nga sang châu Á đã tăng lên 226,6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu sang châu Phi tăng hơn 50% lên 15,6 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, tăng so với mức 10,1 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu của Nga từ châu Phi và châu Á cũng tăng vọt. Thương mại Nga - châu Á đạt 140 tỷ USD, tăng 40%. Ngoài ra, Nga cũng tăng cường mua hàng từ châu Phi thêm 10% thêm 2,5 tỷ USD.

Theo dữ liệu của FCS, thị phần các nước châu Á trong tổng ngoại thương của Nga hiện chiếm khoảng 70%.

Ngược lại, hoạt động thương mại của Nga với EU lại giảm dần. Xuất khẩu từ Nga sang khối này đã giảm từ 216,7 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022 xuống chỉ còn 65,3 tỷ USD trong cùng kỳ năm nay. Dữ liệu cho thấy nhập khẩu từ EU đã giảm khoảng 10% xuống còn 59,2 tỷ USD.

Ông Ruslan Davydov, quyền Giám đốc Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS) cho biết thương mại của Nga với Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh chóng, kim ngạch với các nước Mỹ Latinh cũng đang gia tăng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc