Gam màu ảm đạm của bức tranh kinh tế châu Âu

13:51 | 02/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ chỉ đạt tốc độ tăng trưởng khiêm tốn trong năm tới, theo kết quả một cuộc khảo sát các nhà kinh tế học do tờ Financial Times (FT) thực hiện.
Pakistan nộp đơn xin gia nhập BRICSPakistan nộp đơn xin gia nhập BRICS
Nga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tếNga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tế
Gam màu ảm đạm của bức tranh kinh tế châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự báo Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ​​sẽ chỉ có thể đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 0,6% vào năm 2024.

Triển vọng do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra có phần lạc quan hơn, hai tổ chức này đã đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế châu Âu năm 2024 tương ứng là 0,8% và 1,2%.

Các chuyên gia kinh tế được FT thăm dò cho rằng nền kinh tế Eurozone sẽ không thể vượt quá mức tăng trưởng 0,6% dù tiền lương có thể sẽ tăng nhanh hơn lạm phát lần đầu tiên trong 3 năm. Khoảng 2/3 trong số 48 nhà kinh tế học được FT khảo sát cho biết họ tin rằng Eurozone hiện đang rơi vào suy thoái - tình trạng của một nền kinh tế với hai quý giảm liên tiếp của tổng sản phẩm trong nước (GDP) so với quý trước.

Cũng theo các nhà kinh tế, tăng trưởng tiền lương trong Eurozone dự kiến ​​chỉ đạt chưa tới 4% vào năm 2024, trong khi giá tiêu dùng được dự đoán sẽ tăng trung bình hơn 2,5% trong năm 2024 và tăng gần 2,1% trong năm 2025.

ECB trước đó đã dự báo tiền lương và lạm phát trong năm tới sẽ tăng lần lượt 4,6% và 2,7%, đánh dấu sự tăng trưởng thu nhập thực tế của hộ gia đình lần đầu tiên sau 3 năm. ECB dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực sẽ tăng từ mức thấp kỷ lục 6,5% trong tháng 10 năm nay lên mức 6,9% vào cuối năm 2024.

Các nhà kinh tế cảnh báo lãi suất cao, khả năng xảy ra bất ổn trên thị trường năng lượng và bất ổn địa chính trị sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế sâu hơn. Khi đó, Eurozone sẽ tăng trưởng thậm chí còn yếu hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco