Ai Cập, Iran, Ả Rập Xê-út, UAE, Ethiopia chính thức gia nhập BRICS

08:39 | 03/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 1/1 vừa qua, Nhóm các Nền kinh tế Mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã chính thức chào đón 5 thành viên mới: Ai Cập, Iran, Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ethiopia.
Nga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tếNga và Iran chính thức loại bỏ đồng USD trong các giao dịch kinh tế
Gam màu ảm đạm của bức tranh kinh tế châu ÂuGam màu ảm đạm của bức tranh kinh tế châu Âu
Ai Cập, Iran, Ả Rập Xê-út, UAE, Ethiopia chính thức gia nhập BRICS
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

5 quốc gia ở khu vực Trung Đông - châu Phi, bao gồm Ai Cập, Ả Rập Xê-út, UAE, Iran và Ethiopia đã chính thức gia nhập nhóm BRICS.

Các quốc gia này sẽ bắt đầu làm việc với tư cách thành viên đầy đủ của nhóm BRICS kể từ ngày 1/1/2024, đánh dấu sự mở rộng đáng kể của nhóm.

Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS tổ chức vào tháng 8/2023 tại Johannesburg (Nam Phi), các nhà lãnh đạo BRICS đã đồng ý mời 6 quốc gia gồm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê-út và UAE tham gia nhóm, ghi nhận tiềm năng kinh tế và vị trí chiến lược trong khu vực tương ứng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định phương châm của nước này trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên BRICS năm 2024 sẽ là "tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng". Trong khuôn khổ nhiệm kỳ chủ tịch BRICS 2024, tổng cộng có hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố của Nga, với trọng tâm là Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại Kazan vào tháng 10.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco