Thương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển Đỏ

09:02 | 15/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tình hình bất ổn tại khu vực Biển Đỏ đã khiến lưu lượng tàu đi qua kênh đào Suez suy giảm mạnh.
Chi phí vận chuyển qua kênh đào Suez tăng 300%Chi phí vận chuyển qua kênh đào Suez tăng 300%
WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc năm thứ 3 liên tiếpWB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc năm thứ 3 liên tiếp
Thương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển Đỏ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo mới đây của Viện Kinh tế thế giới Kiel (IfW), thương mại thế giới đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12/2023 trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen tấn công vào các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ khiến lượng hàng vận chuyển qua tuyến vận tải huyết mạch kết nối châu Âu và châu Á giảm mạnh.

Viện kinh tế này cho biết, khối lượng container vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ đã giảm hơn một nửa tính đến tháng 12/2023 và hiện thấp hơn gần 70% so với khối lượng bình thường.

Nghiên cứu cho thấy hiện có khoảng 200.000 container được vận chuyển qua Biển Đỏ mỗi ngày, giảm so với mức 500.000 container mỗi ngày trong tháng 11/2023.

Theo ông Julian Hinz - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách thương mại của IfW, việc các tàu phải thay đổi hành trình như vậy sẽ khiến thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ bị kéo dài đáng kể thêm tới 20 ngày. Ông cho biết thêm: “Điều này cũng được phản ánh qua số liệu thương mại sụt giảm của Đức và Liên minh châu Âu (EU) do hàng hóa vận chuyển hiện vẫn còn trên biển và chưa được dỡ xuống bến cảng như kế hoạch”.

Chỉ số thương mại của IfW Kiel trong tháng 12/2023 cho thấy khối lượng hàng xuất khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) và khối lượng hàng nhập khẩu vào EU đã giảm lần lượt là 2% và 3,1%. Còn với Mỹ, nước này đã ghi nhận lượng hàng ​​xuất khẩu giảm 1,5% và nhập khẩu giảm 1%.

Tuy nhiên, thương mại của Trung Quốc lại đang đi ngược lại xu hướng với cả xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt đều tăng 1,3% và 3,1%. Viện này đánh giá sự gia tăng về xuất nhập khẩu này là do dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco