Chi phí vận chuyển qua kênh đào Suez tăng 300%
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (SCFI) - một thước đo giá cước vận tải toàn cầu - đạt 3.101 USD cho mỗi loại container 20 feet từ mức 2.871 USD vào ngày 5/1 vừa qua. Dữ liệu cho thấy mức giá chung của một container được vận chuyển từ Thượng Hải đến châu Âu được cho là đã tăng 310% so với giá của đầu tháng 11/2023.
Trước diễn biến phức tạp, các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu hay Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á đã phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, tránh đi qua kênh đào Suez, tuyến đường thủy nối châu Á với châu Âu và Mỹ.
Việc định tuyến lại này sẽ khiến thời gian vận chuyển kéo dài thêm hơn 10 ngày và phí bảo hiểm đã tăng vọt. Đồng thời, chi phí lương nhân viên tăng cao, trong khi hành trình dài hơn cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu.
Tuy chi phí vận chuyển đã tăng đáng kể song vẫn thấp hơn mức giá được ghi nhận vào tháng 3/2021 trước đó khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez, khiến tuyến đường thương mại quan trọng với hàng tỷ USD hàng hóa quốc tế bị tê liệt ở hai đầu kênh đào Suez trong 6 ngày.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Ánh Ngọc
- Thị trường thời trang Việt Nam sẽ đạt 3,5 tỷ USD trong năm nay?
- Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải kết nối dữ liệu với Bộ Công Thương
- Mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng rõ nét trong mùa Tết Ất Tỵ 2025
- Mexico cảnh báo thuế quan của Donald Trump sẽ “xóa sổ” 400.000 việc làm tại Mỹ
- Donald Trump tuyên bố tăng thuế đối với Canada, Mexico và Trung Quốc