Chi phí vận chuyển qua kênh đào Suez tăng 300%

08:05 | 14/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11/2023 trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen tấn công các tàu có quan hệ với Israel đi qua Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hải quốc tế, Sky News đưa tin trích dẫn dữ liệu được phân tích bởi Công ty dịch vụ hậu cần toàn cầu DSV.
Đức có thể tụt xuống vị trí nền kinh tế thứ 5 thế giớiĐức có thể tụt xuống vị trí nền kinh tế thứ 5 thế giới
WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc năm thứ 3 liên tiếpWB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc năm thứ 3 liên tiếp
Chi phí vận chuyển qua kênh đào Suez tăng 300%
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chỉ số cước xuất khẩu container Thượng Hải (SCFI) - một thước đo giá cước vận tải toàn cầu - đạt 3.101 USD cho mỗi loại container 20 feet từ mức 2.871 USD vào ngày 5/1 vừa qua. Dữ liệu cho thấy mức giá chung của một container được vận chuyển từ Thượng Hải đến châu Âu được cho là đã tăng 310% so với giá của đầu tháng 11/2023.

Trước diễn biến phức tạp, các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu hay Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á đã phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, tránh đi qua kênh đào Suez, tuyến đường thủy nối châu Á với châu Âu và Mỹ.

Việc định tuyến lại này sẽ khiến thời gian vận chuyển kéo dài thêm hơn 10 ngày và phí bảo hiểm đã tăng vọt. Đồng thời, chi phí lương nhân viên tăng cao, trong khi hành trình dài hơn cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu.

Tuy chi phí vận chuyển đã tăng đáng kể song vẫn thấp hơn mức giá được ghi nhận vào tháng 3/2021 trước đó khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez, khiến tuyến đường thương mại quan trọng với hàng tỷ USD hàng hóa quốc tế bị tê liệt ở hai đầu kênh đào Suez trong 6 ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc