Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%

06:30 | 30/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty vận tải lớn đã tạm dừng việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez thuộc khu vực Biển Đỏ, chuyển hướng tàu vận tải hàng hóa, gây mất ổn định các tuyến thương mại biển.
Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19
Cước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển ĐỏCước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển Đỏ
Lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez giảm 45%
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez đã giảm 45% chỉ trong hai tháng kể từ khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ, buộc các công ty vận tải biển phải chuyển hướng tàu vận tải hàng hóa, gây mất ổn định các tuyến thương mại biển, theo báo cáo của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

Ông Jan Hoffmann, Giám đốc bộ phận hậu cần thương mại tại UNCTAD cảnh báo về nguy cơ lạm phát cao khi an ninh lương thực không đảm bảo, khí thải nhà kính gia tăng khi cước phí vận tải cao do các tàu chở hàng điều chỉnh tuyến đường để tránh nguy cơ bị tấn công khiến cho hành trình vận chuyển dài hơn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Các công ty lớn trong ngành vận tải biển đã tạm dừng việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ và là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu.

Theo UNCTAD, lưu lượng tàu đi qua kênh này kể từ đầu tháng 12/2023 đã giảm 39%, dẫn đến giảm 45% về trọng lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến hàng hải này. Điều này đã làm gián đoạn đáng kể các tuyến đường thương mại hàng hải vốn đã bị thách thức nghiêm trọng.

Theo ông Hoffmann nhận định, các tuyến thương mại toàn cầu chính đang gặp vấn đề và bị gián đoạn, không chỉ do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ mà còn do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine ở Biển Đen, kênh đào Panama, nơi mực nước thấp do hạn hán khiến lưu lượng vận chuyển tháng trước giảm 36% so với cùng kỳ năm 2023.

Kênh đào Suez xử lý tới 15% thương mại toàn cầu và khoảng 20% ​​lưu lượng container. Lượng tàu container qua kênh giảm 67% so với một năm trước.

Theo UNCTAD, tác động đối với mặt hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) là lớn nhất vì các chuyến hàng đã dừng hoàn toàn thông qua tuyến đường thương mại quan trọng kể từ ngày 16/1/2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

ajinomoto
thaco