Cước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển Đỏ

08:07 | 28/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi trên Biển Đỏ đã khiến các hãng tàu phải chuyển hướng tàu sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn.
Thương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển ĐỏThương mại toàn cầu lại lao đao vì tình hình Biển Đỏ
Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19Tình hình Biển Đỏ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng tồi tệ hơn cả Covid-19
Cước vận tải biển chạm mức 100.000 USD do khủng hoảng ở Biển Đỏ
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chi phí vận chuyển nhiên liệu bằng đường biển trong một số trường hợp đã tăng vọt lên trên 100.000 USD/ngày do sự gián đoạn liên tục ở kênh đào Suez và Biển Đỏ, theo Bloomberg đưa tin.

Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), giá vận chuyển dầu và các sản phẩm lọc dầu từ Trung Đông đến Nhật Bản đã tăng 3% lên đến 101.000 USD/ngày chỉ trong ngày 25/1.

Xu hướng tương tự cũng được nhận thấy đối với các tàu chở nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Âu. Chi phí tàu chở dầu trên tuyến đường này đã tăng lên trong khoảng 97.000 - 117.000 USD/ngày, tùy thuộc vào kích cỡ của tàu.

Trong một báo cáo trước đó của tờ The Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn dữ liệu từ công ty tư vấn dịch vụ hàng hải Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London (Anh), chi phí vận chuyển trung bình trên toàn thế giới cho một container 40 feet đã tăng 23% lên 3.777 USD trong tuần kết thúc vào ngày 18/1, cao hơn gấp đôi so với chi phí của một tháng trước đó.

Nhiều nhà phân tích hiện cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng vận tải biển ở Biển Đỏ có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco