Kết quả sau 3 kỳ Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam

11:05 | 30/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vì sự ổn định và phát triển của ngành dầu khí trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam vững mạnh.
Kết quả sau 3 kỳ Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Không phải ngẫu nhiên mà Văn kiện của ba kỳ Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam, trong mục tiêu bao giờ cũng có các cụm từ “vì sự ổn định phát triển của ngành” và cụm từ “xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam vững mạnh”. Đơn giản vậy thôi nhưng để làm được vấn đề này, trên thực tế không hề đơn giản chút nào. Thực tiễn cho chúng ta rút ra những bài học sau đây: Trích lược

Một là, cùng với bộ máy tuyên truyền giáo dục pháp luật trong hệ thống chính trị, tổ chức công đoàn phải chuyển tải được những quy định của pháp luật về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động để họ biết, họ làm và họ kiểm tra.

Hai là, tham gia xây dựng các chế độ, chính sách của doanh nghiệp với tư cách là người đại diện hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động, với phương châm “do dân và vì dân”.

Ba là, làm tốt công tác tư vấn pháp luật để góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời tích cực tham gia vào công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của người lao động liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của họ.

Bốn là, nâng cao trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp giữa tổ chức công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực đã được pháp luật quy định để vừa thực hiện chức năng là người đại diện hợp pháp của người lao động, vừa tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế.

Năm là, tổ chức công đoàn phải thực hiện tròn chức năng là thành viên của hệ thống chính trị, tích cực tham gia vào việc xây dựng, củng cố và giữ vững ổn định của hệ thống. Thực tiễn đã chứng minh rằng: Đất nước có hòa bình, ổn đình thì nền kinh tế mới phát triển, còn các tổ chức kinh tế, kinh tế - xã hội có giữ vững ổn định thì mọi hoạt động mới được đẩy mạnh, sản xuất kinh doanh mới có thể phát triển lành mạnh.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự đảng Tổng công ty và cấp ủy các đơn vị Công đoàn Dầu khí Việt Nam và công đoàn các đơn vị đã tiếp tục nuôi và phụng dưỡng 104 mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng thời chủ động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện…

Quỹ Tương trợ Dầu khí tiếp tục được người lao động đóng góp mỗi năm 2 ngày thu nhập và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã sử dụng đúng mục đích của Quỹ như hỗ trợ cho người lao động đang làm việc và cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu khi gặp hoàn cảnh khó khăn…

* Trích Lịch sử ngành Dầu khí, tập III, phần thứ năm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2006-2010].

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà