Guyana: Hòn ngọc quý khiến một Big Oil sắp chi tới 53 tỷ USD để chen chân vào thị trường này

09:04 | 24/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Chevron, một trong những tập đoàn dầu mỏ lớn nhất tại Mỹ và trên Thế giới, đã đồng ý mua Hess Corp. với giá 53 tỷ USD nhằm thúc đẩy tăng trưởng sản lượng khi ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đặt cược vào một tương lai lâu dài cho nhiên liệu hóa thạch, Bloomberg đưa tin.
Chevron tăng vốn đầu tư khai thác dầu tại Mỹ bất chấp nhiều áp lựcChevron tăng vốn đầu tư khai thác dầu tại Mỹ bất chấp nhiều áp lực
Những thương vụ dầu khí lớn nhất kể từ năm 2000Những thương vụ dầu khí lớn nhất kể từ năm 2000
Guyana: Hòn ngọc quý khiến một Big Oil sắp chi tới 53 tỷ USD để chen chân vào thị trường này
Ảnh minh họa

Trong một giao dịch mua toàn bộ cổ phiếu, Chevron sẽ trả 171 USD/cổ phiếu cho Hess, cao hơn khoảng 10% so với giá trung bình 20 ngày, theo một tuyên bố từ các công ty hôm thứ Hai. Các cổ đông của Hess sẽ nhận được 1.025 cổ phiếu Chevron cho mỗi cổ phiếu Hess, đưa tổng giá trị doanh nghiệp của công ty đạt mức 60 tỷ USD, bao gồm cả nợ.

Việc mua lại sẽ mang lại cho Chevron một chỗ đứng đáng kể ở Guyana, quốc gia Nam Mỹ mới đây vừa trở thành một trong những nhà khai thác dầu của thế giới. Theo tuyên bố, nó sẽ cho phép tăng trưởng sản lượng nhanh hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà đầu tư.

Ông Peter McNally, nhà phân tích của Third Bridge Group, nhấn mạnh rằng giải thưởng ở đây là Guyana. Và nó sẽ chỉ ngày càng lớn hơn kể từ khi dòng dầu đầu tiên được phát hiện ở quốc gia này cách đây chưa đầy một thập kỷ.

Đây là thỏa thuận lớn thứ hai trong ngành dầu mỏ của Mỹ chỉ trong vài tuần. Trước đó, Exxon Mobil Corp. đã đồng ý mua nhà khai thác dầu đá phiến Pioneer Natural Resources Co., với giá 58 tỷ USD, củng cố niềm tin rằng dầu và khí đốt sẽ vẫn là trung tâm trong cơ cấu năng lượng của thế giới trong nhiều thập kỷ tới. Việc mua lại sẽ giữ chắc vị thế của các công ty lớn của Mỹ trong ngành dầu khí quốc tế.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mike Wirth cho biết trong tuyên bố: “Sự kết hợp này giúp Chevron củng cố hiệu quả hoạt động lâu dài của chúng tôi và nâng cao hơn nữa danh mục đầu tư có lợi thế của chúng tôi bằng cách bổ sung thêm các tài sản đẳng cấp thế giới”.

Trong số các công ty dầu mỏ độc lập của Mỹ, Hess có lịch sử lâu đời so với các công ty đá phiến mới nổi đã thống trị thị trường trong những năm gần đây. Theo trang web của công ty, nó được thành lập vào năm 1933 bởi Leon Hess, 19 tuổi, người khởi đầu chỉ điều hành một chiếc xe tải chở nhiên liệu duy nhất và dần dần mở rộng sang một đội xe và một kho cảng dầu ở New Jersey.

Giải thưởng Guyana

Theo tuyên bố, việc mua Hess sẽ mang lại cho Chevron 30% quyền sở hữu hơn 11 tỷ thùng tài nguyên có thể khai thác ở Guyana, một trong những nhà cung cấp dầu mới của thế giới. Thỏa thuận cũng bổ sung cho Chevron thêm diện tích khai thác ở Vịnh Mexico và Bakken, một lưu vực đá phiến của Mỹ nhỏ hơn lưu vực Permian khi sản lượng tại đây đã đạt đỉnh.

Theo tuyên bố, thỏa thuận này sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng dòng tiền tự do và sản xuất ước tính trong 5 năm của Chevron và kéo dài chúng sang thập kỷ tới. Lợi nhuận của các nhà đầu tư cũng sẽ tăng lên, với việc công ty dự kiến ​​sẽ khuyến nghị tăng cổ tức quý đầu tiên lên 8% vào tháng 1 và mua lại 2,5 tỷ USD cổ phiếu sau khi thỏa thuận kết thúc.

Theo tuyên bố, giao dịch đã được hội đồng quản trị của cả hai công ty nhất trí thông qua và sẽ kết thúc vào nửa đầu năm 2024. Nó phải được sự chấp thuận của các cổ đông, cơ quan quản lý của Hess và các điều kiện thông thường khác.

Đỗ Khánh

Bloomberg