Argentina có thể cấm xuất khẩu dầu do thiếu hụt trong nước

08:46 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Argentina có thể cấm các nhà khai thác dầu xuất khẩu bất kỳ loại dầu thô nào ra khỏi đất nước trừ khi họ đảm bảo đủ nguồn cung trong nước trong bối cảnh tình trạng thiếu nhiên liệu kéo dài, Oil Price đưa tin.
Argentina đóng băng giá dầu thô nhằm kiềm chế lạm phátArgentina đóng băng giá dầu thô nhằm kiềm chế lạm phát
Argentina: Cái giá phải trả cho việc quốc hữu hóa công ty dầu khí quốc giaArgentina: Cái giá phải trả cho việc quốc hữu hóa công ty dầu khí quốc gia
Argentina có thể cấm xuất khẩu dầu do thiếu hụt trong nước
Ảnh minh họa

Lời cảnh báo này đến từ Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, người cũng đang tranh cử tổng thống.

Bloomberg dẫn lời ông Massa trong một tuyên bố với giới truyền thông: “Nếu nguồn cung cấp nhiên liệu không được giải quyết trước nửa đêm ngày thứ Ba, các công ty sẽ không thể gửi tàu xuất khẩu bắt đầu từ thứ Tư. Dầu của Argentina trước tiên thuộc về người Argentina.”

Trong khi đó, Reuters dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết tình trạng thiếu hụt sẽ sớm được loại bỏ và 10 chuyến hàng nhiên liệu nhập khẩu sẽ sớm được cập bến. Bộ trưởng Năng lượng nước này nói với truyền thông địa phương rằng việc phân phối nhiên liệu sẽ mất vài ngày nhưng việc này sẽ giải quyết được vấn đề thiếu hụt.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đã gia tăng vào đầu tháng này, khi các phương tiện truyền thông địa phương đối mặt với cái mà tờ Buenos Aires Times cho rằng là do sự thiếu hụt đồng đô la đã khiến chính phủ không thể đảm bảo đủ nhiên liệu nhập khẩu, khiến dân chúng phải xếp hàng dài tại các trạm xăng và một số còn phải đóng cửa do hết nhiên liệu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Flavia Royon cho rằng sự thiếu hụt là do hoạt động du lịch mạnh mẽ vào tuần trước cũng như những tin đồn về giá nhiên liệu sẽ tăng cao sau cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra vào ngày 19/11.

Ông Royon nói rằng việc này tạo ra tâm lý ‘bạn phải đi đổ đầy bình’.

Các công ty năng lượng hoạt động ở Argentina đã xác nhận điều này bằng cách nói rằng sự thiếu hụt là kết quả của “nhu cầu quá mức gây ra bởi dự đoán sẽ thiếu hụt”.

Các công ty, bao gồm YPF, Raizen, Trafigura và Axion Energy thuộc sở hữu nhà nước cho biết trong một tuyên bố chung việc cung cấp nhiên liệu sẽ trở lại bình thường trong những ngày tới.

Argentina khai thác 80% nhiên liệu mà nước này sử dụng và nhập khẩu phần còn lại. Đất nước này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát lớn, lên tới 140% và đang có nguy cơ suy thoái.

Đỗ Khánh

Oil Price