Nga cho phép xuất khẩu LNG từ các mỏ phía Bắc

08:24 | 03/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành luật cho phép các công ty do chính phủ nắm giữ đa số cổ phần được xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các mỏ nằm ở phía Bắc, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin.
Nga ký thỏa thuận dài hạn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc từ Bắc CựcNga ký thỏa thuận dài hạn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Trung Quốc từ Bắc Cực
Thế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượngThế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượng
Nga cho phép xuất khẩu LNG từ các mỏ phía Bắc
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Anastasia Bondarenko đã lưu ý trước đó rằng, luật mới cho phép 36 mỏ đang được vận hành bởi nhà khai thác dầu mỏ Rosneft của Nga được quyền xuất khẩu.

Các mỏ phía Bắc nằm ở một khoảng cách đáng kể so với hệ thống cung cấp khí đốt tập trung và việc kiếm tiền từ khí đốt của các mỏ này chỉ khả thi thông qua sản xuất LNG. Các quy định mới dự kiến sẽ cho phép kiếm tiền từ trữ lượng khí đốt khổng lồ ở xa hệ thống khí đốt tích hợp của Gazprom và tạo điều kiện để tăng quy mô sản xuất và xuất khẩu LNG.

Luật mới được thông qua cũng quy định đưa hoạt động cung cấp LNG cho các tàu tự tiêu thụ ra khỏi luật xuất khẩu khí đốt. Điều này sẽ giúp khuyến khích sử dụng LNG như một loại nhiên liệu thay thế thân thiện với môi trường hơn.

Luật có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ban hành.

Duy trì xuất khẩu

Năm nay Nga sẽ duy trì sản lượng xuất khẩu LNG của năm 2022, trang Interfax trích lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov.

Vị bộ trưởng cho biết, “xuất khẩu LNG vào năm 2023 sẽ vẫn ở mức của năm ngoái”, mặc dù việc sửa chữa đã được thực hiện tại các nhà máy LNG của Nga trong năm nay.

Ông nhấn mạnh rằng, thị trường đang tốt với nhu cầu mạnh và điều quan trọng là phải đảm bảo năng lực xử lý.

Đỗ Khánh

TASS, Interfax