Thế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượng

14:51 | 17/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một trong những nhà kinh doanh nhiên liệu hàng đầu của Nhật Bản, nhu cầu toàn cầu về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thể sẽ mạnh hơn dự kiến và các dự án hiện tại sẽ không đủ để theo kịp, Bloomberg đưa tin.
“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than“Cơn nghiện LNG” của châu Âu có thể đẩy những nước khác quay trở lại với than
Nhật Bản có thể săn mua LNG trước mùa đôngNhật Bản có thể săn mua LNG trước mùa đông
Thế giới không có đủ LNG cho quá trình chuyển đổi năng lượng
Ảnh minh họa

Ông Kenichi Hori, Chủ tịch Công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co., cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo vào tuần trước rằng các dự án được công bố trên thế giới vẫn sẽ không bù đắp được nguồn cung cần thiết khi xem xét quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ kéo dài vài thập kỷ.

Ông nhắc lại quan điểm của các nhà xuất khẩu lớn bao gồm Chevron Corp. và Shell Plc khi nói rằng khí đốt sẽ đóng một vai trò lâu dài trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh sự cạnh tranh về LNG ngày càng gia tăng sau xung đột Nga - Ukraine, với việc châu Âu đang tìm cách hạn chế sự phụ thuộc vào khí đốt của Moscow và các quốc gia mới nổi cũng nhắm tới các thỏa thuận LNG dài hạn để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Các quốc gia đang coi LNG là nhiên liệu hóa thạch sạch hơn có thể giảm lượng khí thải, nhưng nguồn cung dự kiến sẽ khan hiếm cho đến khoảng năm 2026, khi các dự án mới dự kiến bắt đầu hoạt động. Theo BloombergNEF, nhu cầu LNG toàn cầu được dự báo sẽ tăng 3,4% hàng năm trong giai đoạn 2022-2026 để đạt 444 triệu tấn.

Theo ông Hori, việc đảm bảo sự đa dạng của các nguồn cung cấp có thể đóng vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng ở Nhật Bản. “Chúng tôi có các dự án ở Mỹ, Trung Đông và châu Phi”, ông nói.

Khi được hỏi liệu Mitsui có quan tâm đến việc ký hợp đồng với Qatar, quốc gia đang tìm kiếm người mua từ việc mở rộng sản lượng khổng lồ của mình hay không, ông cho biết quốc gia Trung Đông này là “nguồn cung cấp LNG quan trọng” khi Nhật Bản theo đuổi mục tiêu đa dạng hóa hơn nữa.

Ông cũng nói rằng, cùng với khí đốt và LNG, điều quan trọng đối với Mitsui là phải có nhiều phương án để chuyển đổi năng lượng, bao gồm năng lượng tái tạo, amoniac và hydro. Công ty gần đây đã công bố khoản đầu tư 960 tỷ yên (6,4 tỷ USD) vào một dự án gió ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan và đang tìm hiểu các cơ hội đối với nhiên liệu e-metanol - một thành phần tổng hợp được làm từ khí thải hydro và carbon.

Đỗ Khánh

Bloomberg