Libya: “Tay chơi lớn” quay trở lại

14:21 | 20/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Libya công bố vòng cấp phép khai thác dầu đầu tiên kể từ năm 2005 để tăng sản lượng và thu hút đầu tư vào lưu vực Sirte, Murzuq và Ghadames, theo trang Oil & Gas Middle East.
Sản lượng dầu của Libya bị đe dọa khi giao tranh dữ dội nổ ra ở TripoliSản lượng dầu của Libya bị đe dọa khi giao tranh dữ dội nổ ra ở Tripoli
Ngành dầu thô Libya vẫn an toàn sau thảm họa lũ lụtNgành dầu thô Libya vẫn an toàn sau thảm họa lũ lụt
Libya: “Tay chơi lớn” quay trở lại
Ảnh minh họa

Nhằm khôi phục ngành công nghiệp hydrocarbon của mình, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã đặt nền móng cho vòng cấp phép vào năm 2024, đánh dấu lần đầu tiên sau gần 20 năm.

Thông báo do Chủ tịch NOC Farhat Omar Bengdara đưa ra báo hiệu sự tập trung đổi mới vào việc thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy tăng trưởng ngành năng lượng của đất nước, đặc biệt chú trọng vào các mỏ trong lưu vực Sirte, Murzuq và Ghadames.

Các nhà đầu tư tiềm năng và các công ty năng lượng đang được hoan nghênh nghiên cứu dữ liệu toàn diện hiện có thể truy cập được từ NOC. Sáng kiến này là một phần trong chiến lược nhằm tăng công suất khai thác dầu của Libya lên mục tiêu đầy tham vọng là 2 triệu thùng/ngày trong vòng 3 - 5 năm tới. Mục tiêu này được xây dựng trên cơ sở sản lượng hiện tại đạt gần 1,2 triệu thùng/ngày tính đến tháng trước.

Vòng cấp phép năm 2024 không chỉ nhằm mục đích thu hút những nhà đầu tư mới mà còn để tái thiết lập vị thế của nhà cung cấp đến từ Bắc Phi này như một thành viên quan trọng trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Sự tham gia chủ động của NOC với các nhà đầu tư tiềm năng sẽ được thể hiện đầy đủ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế và Năng lượng Libya 2024, dự kiến diễn ra tại Tripoli. Sự kiện này sẵn sàng trở thành nền tảng trong việc giới thiệu các cơ hội đầu tư thượng nguồn và thúc đẩy quan hệ đối tác có thể định hình lại bối cảnh dầu mỏ của Libya.

Trong một động thái lịch sử, NOC đã mở cửa cho khu vực tư nhân Libya, khuyến khích đấu thầu phát triển các mỏ cận biên thông qua cả hợp đồng dịch vụ và hợp đồng chia sản phẩm dầu khí. Các mỏ cận biên mang lại cơ hội duy nhất cho các công ty địa phương để hỗ trợ mục tiêu lớn hơn của Libya là tăng cường sản lượng dầu nhờ các nguồn dự trữ chưa được khai thác.

Đỗ Khánh

Oil & Gas Middle East