Sản lượng dầu của Libya bị đe dọa khi giao tranh dữ dội nổ ra ở Tripoli

10:21 | 16/08/2023

|
(PetroTimes) - Libya đã chứng kiến ​​các cuộc đụng độ tồi tệ nhất tại thủ đô Tripoli chỉ trong một đêm từ đầu năm đến nay, làm dấy lên lo ngại nó có thể lan sang cơ sở hạ tầng khai thác và xuất khẩu dầu của thành viên OPEC.
Sản lượng dầu của Libya bị đe dọa khi giao tranh dữ dội nổ ra ở Tripoli

Các phe mạnh nhất và được trang bị vũ khí mạnh nhất ở Tripoli đã chiến đấu ở một số quận của thủ đô Libya vào tối thứ Hai và sáng thứ Ba (theo giờ địa phương), với thương vong đã được báo cáo.

Sau nhiều tháng hầu như không ghi nhận sự cố và đụng độ nào ở Tripoli, một trong các phe, Lực lượng Răn đe Đặc biệt, đã bắt giữ chỉ huy Mahmoud Hamza từ phe Lữ đoàn 444, một nguồn tin trong lữ đoàn nói với Reuters.

Libya luôn trong tình trạng nội chiến kể từ khi Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, và các phe phái đã giao tranh giữa phía đông và phía tây của đất nước, thường dẫn đến phong tỏa cảng hoặc phong tỏa tại các mỏ dầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng và xuất khẩu dầu mỏ.

Do tình trạng bất ổn, Libya được miễn trừ khỏi thỏa thuận OPEC+ và không bắt buộc phải giảm sản lượng dầu khi liên minh quyết định can thiệp vào thị trường bằng việc cắt giảm sản lượng.

Mới tháng trước, sản lượng dầu của Libya thấp hơn so với tháng 6, sau khi Sharara, mỏ dầu lớn nhất của Libya, bị đóng cửa trong vài ngày do các cuộc biểu tình của bộ lạc Zawi về vụ bắt cóc Faraj Bumatari, cựu bộ trưởng tài chính.

Kể từ cuối tháng 8 năm 2022, Libya đã bơm gần hoặc thậm chí trên 1,2 triệu thùng/ngày, mức được nhìn thấy lần cuối trước khi các lệnh phong tỏa cảng bắt đầu vào mùa xuân năm 2022 đã làm tê liệt sản lượng dầu của Libya vào mùa xuân và hầu hết mùa hè năm 2022.

Căng thẳng lại nổi lên vào tháng trước, khi lãnh đạo Quân đội Quốc gia Libya, Tướng Khalifa Haftar, đe dọa sử dụng vũ lực trừ khi các nhà lãnh đạo của đất nước đồng ý về cách phân phối doanh thu dầu mỏ một cách công bằng.

Mối đe dọa của Haftar theo sau một mối đe dọa tương tự do chính phủ miền đông đưa ra vào cuối tháng 6.

Bình An