Ngành dầu thô Libya vẫn an toàn sau thảm họa lũ lụt

10:25 | 16/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya (NOC) cho biết sản lượng dầu thô không bị gián đoạn sau cơn bão gây lũ lụt và khiến ít nhất 5.500 người thiệt mạng ở quốc gia Bắc Phi này, Bloomberg đưa tin.
Libya đóng cửa 4 cảng dầu lớn đề phòng cơn bão DanielLibya đóng cửa 4 cảng dầu lớn đề phòng cơn bão Daniel
Libya: Hơn 5.000 người chết trong cơn bão DanielLibya: Hơn 5.000 người chết trong cơn bão Daniel
Ngành dầu thô Libya vẫn an toàn sau thảm họa lũ lụt
Cảnh tượng tại Lybia sau thảm họa lũ lụt

Ông Farhat Bengdara – Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các cảng xuất khẩu dầu ở phía đông không bị ảnh hưởng bởi cơn bão và vẫn hoạt động bình thường.

Ông Amos Hochstein, cố vấn cấp cao về năng lượng của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trước đó đã nói trên Bloomberg rằng đã có một số cắt giảm sau thảm họa.

Libya đã đóng cửa các cảng xuất khẩu ở phía đông trong cơn bão cuối tuần trước và đã mở cửa trở lại vào thứ Ba. NOC khi đó cho biết sản lượng dầu đang ở mức 1,2 triệu thùng/ngày nhưng không tiết lộ mức sản lượng vào thứ Sáu là bao nhiêu.

Tập đoàn Eni SpA của Ý cũng nói rằng lũ lụt không ảnh hưởng đến hoạt động của họ ở Libya.

Mưa xối xả do cơn bão Daniel băng qua Địa Trung Hải gây ra đã làm sập hai con đập, tàn phá thành phố ven biển Derna ở phía đông bắc Libya. Nhân viên cứu trợ và các tổ chức quốc tế vẫn đang tìm kiếm người sống sót trong số các tòa nhà bị sập.

Sự tàn phá một lần nữa khiến ngành công nghiệp dầu mỏ của Libya trở thành tâm điểm. Quốc gia này có trữ lượng lớn nhất châu Phi nhưng hoạt động khai thác thường xuyên bị gián đoạn trong nhiều năm bởi các nhóm vũ trang.

Tuy nhiên, Libya đã ổn định hơn kể từ khi có thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc nội chiến vào khoảng giữa năm 2020, với sản lượng dầu thô duy trì trên 1 triệu thùng/ngày trong phần lớn thời gian của năm nay. Tuy nhiên, nó vẫn bị chia rẽ giữa các chính quyền đối thủ.

Đỗ Khánh

Bloomberg