Libya: Hơn 5.000 người chết trong cơn bão Daniel

11:49 | 14/09/2023

|
(PetroTimes) - Bốn cảng xuất khẩu dầu của Libya đã mở cửa trở lại vào ngày 13/9 sau khi đóng cửa do bão Daniel quét qua Địa Trung Hải, gây thiệt hại nặng nề ở phía đông Libya, nơi các quan chức báo cáo có hơn 5.000 người thiệt mạng.
Libya: Hơn 5.000 người chết trong cơn bão Daniel

Ngày 13/9, Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) xác nhận rằng các cảng xuất khẩu dầu phía đông Ras Lanuf, Zueitina, Brega và Es Sider đều đã được mở cửa trở lại, ngoại trừ một nơi neo đậu tại Es Sida, đã đóng cửa vào tuần trước để bảo trì.

Mặc dù sản lượng không bị ảnh hưởng nhưng thị trường lo ngại khối lượng xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng sẽ bị ảnh hưởng do việc đóng cửa cảng của Libya. Dữ liệu của OPEC trong tháng 8 cho thấy Libya khai thác khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Việc đóng cửa các cảng của Libya đã làm tăng thêm áp lực giá dầu tăng vào các phiên giao dịch ngày 11 và 12/9 cùng với việc gia hạn cắt giảm sản lượng của các thành viên chủ chốt trong OPEC+ là Ả Rập Xê-út và Nga. Giá Brent đạt mức cao nhất trong 10 tháng vào ngày 12/9.

Vào Chủ nhật (10/9), ngay trước khi bão Daniel tấn công Libya, NOC báo cáo rằng sản lượng đã đạt 1,207 triệu thùng/ngày. Người phát ngôn Bộ Nội vụ của chính phủ miền đông Libya cho biết số người chết chỉ riêng ở thành phố cảng Derna phía đông đã lên tới 5.200 người và con số đó dự kiến ​​có thể tăng lên hơn 10.000.

Được biết, các đội cứu hộ quốc tế vẫn đang làm việc để trục vớt các thi thể bị cuốn xuống biển trong cơn bão, Libya Observer đưa tin.

Thủ tướng lâm thời của Libya, Abdulhamid Dbeibah thuộc Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) có trụ sở tại Tripoli hồi đầu tuần này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng, cùng với thời gian để tang kéo dài 3 ngày.

Bình An

OP