Bất chấp trừng phạt từ Mỹ, sản lượng dầu Iran vẫn tăng mạnh lên 3,4 triệu thùng/ngày

15:27 | 31/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh các nhà xuất khẩu dầu, khí đốt và các chế phẩm hóa dầu của Iran đã báo cáo sản lượng dầu của nước này tăng đáng kể, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu dầu và các khoản thu liên quan của chính phủ Iran, theo trang Oil & Gas Middle East.
Mỹ có thể thắt chặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với IranMỹ có thể thắt chặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran
Mỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu dầu khí của IranMỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu dầu khí của Iran
Bất chấp trừng phạt từ Mỹ, sản lượng dầu Iran vẫn tăng mạnh lên 3,4 triệu thùng/ngày
Ảnh minh họa

Theo ông Hamid Hosseini, người phát ngôn của liên minh, sản lượng dầu của Iran đã tăng lên 3,4 triệu thùng/ngày, mức tăng đáng chú ý so với sản lượng trước đó là khoảng 2,9 triệu thùng/ngày.

Sản lượng tăng lên có thể là do việc đưa các giếng dầu đã đóng cửa trước đây quay trở lại chu kỳ khai thác. Ông Hosseini nói rằng Iran có tiềm năng tăng thêm sản lượng lên 3,8 triệu thùng/ngày.

Ông cũng nhấn mạnh lợi thế tài chính của việc sử dụng các giếng dầu hiện có này để đạt được mục tiêu sản lượng 3,8 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, ông Hosseini nêu bật sự đóng góp 40.000 thùng/ngày từ các mỏ dầu Sepehr và Jafir vào sản lượng dầu của Iran.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), vào tháng 9, Iran đã báo cáo sản lượng dầu thô là 3,058 triệu thùng/ngày, đánh dấu mức tăng 15.000 thùng/ngày so với tháng trước. Trong tháng 8, sản lượng dầu thô của Iran được ghi nhận ở mức 3,043 triệu thùng/ngày.

Báo cáo cũng lưu ý rằng sản lượng dầu thô trung bình của Iran trong quý 3/2023 đạt 2,99 triệu thùng/ngày, cho thấy mức tăng đáng kể 292.000 thùng/ngày so với quý 2 năm nay.

Iran hiện đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các quốc gia thành viên OPEC về sản lượng dầu, sau Ả Rập Xê-út và Iraq.

Hơn nữa, giá dầu thô nặng của Iran đã chứng kiến mức tăng ấn tượng 7,05 USD trong tháng 9 lên 94,63 USD/thùng, đánh dấu mức tăng 8% so với tháng trước, theo báo cáo của OPEC. Giá trung bình của dầu thô nặng của Iran trong năm 2023, tính đến ngày công bố báo cáo, là 82,37 USD/thùng, vẫn thấp hơn con số 104,16 USD/thùng của cùng kỳ năm trước.

Đỗ Khánh

Oil & Gas Middle East