Đức: Khoảng trống Angela Merkel

10:12 | 27/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nhà phân tích cho biết: “Bất kỳ ai đến sẽ không có được tầm vóc đó, sẽ không có được lịch sử như vậy”. Bà ấy để lại cho chúng ta một khoảng trống...
Đức: Khoảng trống Angela Merkel
Bà Merkel 67 tuổi, đã trở thành lực lượng chính trị thống trị ở châu Âu trong thời gian bà nắm quyền với tư cách là nữ thủ tướng đầu tiên của Đức.

Sau 16 năm bị bủa vây bởi các cuộc khủng hoảng và chỉ trích, Thủ tướng Đức Angela Merkel - người được cho là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, đang từ bỏ "vũ đài chính trị".

Bà Merkel 67 tuổi, đã trở thành lực lượng chính trị thống trị ở châu Âu trong thời gian bà nắm quyền với tư cách là nữ thủ tướng đầu tiên của Đức, dẫn dắt đất nước và châu lục của bà vượt qua những thời kỳ khó khăn, từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến một dòng người di cư Brexit và gần đây là đại dịch Covid-19.

Đức: Khoảng trống Angela Merkel
Angela Merkel là nhà lãnh đạo Đông Đức đầu tiên của đất nước, bà cũng được đánh giá cao trong số các đồng minh và các nước láng giềng chính của Đức.

Sự vắng mặt của bà sẽ không chỉ được cảm nhận ở Berlin, mà còn ở Paris và Washington.

Ở quê nhà, Merkel được nhiều người coi là một cánh tay vững chắc, vẫn nổi tiếng hơn bất kỳ nhà lãnh đạo đảng nào hiện nay, những người mà các cuộc thăm dò cho thấy vẫn chưa thực sự nắm bắt được tinh thần của đất nước.

Theo một cuộc khảo sát của YouGov vào tháng trước, bà cũng được đánh giá cao trong số các đồng minh và láng giềng chính của Đức. Angela Merkel là nhà lãnh đạo Đông Đức đầu tiên của đất nước, Merkel học vật lý và lấy bằng tiến sĩ hóa học trước khi làm việc trong vài năm với tư cách là nhà nghiên cứu.

Đức: Khoảng trống Angela Merkel
Kinh nghiệm lớn lên ở Đông Đức cộng sản của thủ tướng Angela Merkel đã ảnh hưởng rất nhiều đến chính trị và đó là kinh nghiệm bà thường nhắc đến.

Chỉ sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, bà mới tham gia vào chính trị. Bà nhanh chóng nổi tiếng và vào năm 1991, khi trở thành thành viên trẻ nhất trong Nội các của Thủ tướng Helmut Kohl với tư cách là Bộ trưởng phụ nữ và thanh niên.

Năm 2000, bà thay thế Kohl (người cũng đã tại vị được 16 năm) làm lãnh đạo đảng và sau đó được bầu làm thủ tướng vào năm 2005. Kinh nghiệm lớn lên ở Đông Đức cộng sản của bà đã ảnh hưởng rất nhiều đến chính trị của bà và đó là kinh nghiệm bà thường nhắc đến.

Trong suốt thời gian cầm quyền, bà đã chống lại các nhà phê bình và các đối thủ trong nội bộ đảng và dẫn đầu trong các cuộc đàm phán khó khăn với các quốc gia khác. Theo Rachel Tausendfreund, một nhà phân tích xuyên Đại Tây Dương tại Quỹ Marshall, Đức, khả năng xây dựng sự đồng thuận của bà đặc biệt rõ ràng khi nói đến các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ và châu Âu đặt ra đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2014.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy