Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

09:00 | 26/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồngTin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửiTin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%/Ảnh minh họa

Theo đó, trong quý I/2024, thu nhập lãi thuần tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 3.464 tỷ đồng. Theo LPBank, lãi thuần tăng nhờ tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều cải thiện, hoạt động kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp bắt đầu phục hồi, cần bổ sung nguồn vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong kỳ, ngoại trừ khoản thu từ chứng khoán đầu tư sụt giảm 0,03 tỷ đồng thì các khoản kinh doanh ngoài lãi khác của LPBank đều có sự tăng trưởng. Đóng góp nhiều nhất cho nguồn thu của LPBank là thu từ dịch vụ, đạt gần 819 tỷ đồng, gấp 3,6 lần cùng kỳ. Hoạt động kinh doạt ngoại hối cũng thu được khoản lãi hơn 148 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Cùng với việc giảm nhẹ 4% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, chỉ còn trích gần 215 tỷ đồng, kết quả LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện được 27% mục tiêu lợi nhuận trước thuế (10.500 tỷ đồng) đặt ra cho cả năm 2024. Đây cũng là mức lãi cao nhất LPBank từng đạt được.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản ngân hàng này mở rộng 7% so với đầu năm, lên gần 409.764 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi tại NHNN giảm 23% còn 11.256 tỷ đồng, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng (TCTD) khác tăng 20% lên 42.176 tỷ đồng và cho vay khách hàng tăng 12% đạt 307.686 tỷ đồng.

Ở phía nguồn vốn, tiền gửi khách hàng tại LPBank tăng 10% lên 261.994 tỷ đồng, tiền gửi và vay Chính phủ cao gấp 12 lần cùng kỳ, đạt 1.089 tỷ đồng, tiền gửi của các TCTD khác tăng 14% lên 53.823 tỷ đồng.

Về chất lượng tài sản, tổng nợ xấu tính đến cuối quý I của LPBank tăng 16% so với đầu năm, ghi nhận 4.267 tỷ đồng. Trong đó nợ dưới tiêu chuẩn (nợ nhóm 3) và nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) cùng tăng 36%. Kéo theo tỷ lệ nợ xấu/dư nợ vay tăng nhẹ từ mức 1,34% đầu năm lên 1,39%.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Theo đó, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành và xếp hạng tiền gửi nội tệ-ngoại tệ dài hạn của VPBank ở mức Ba3, cùng đánh giá tín nhiệm cơ sở BCA - phản ánh sức mạnh nội tại độc lập của tổ chức phát hành, ở mức Ba3.

Quyết định giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3 với triển vọng ổn định dành cho VPBank dựa trên nền tảng vốn vững mạnh cùng năng lực huy động và an toàn thanh khoản của ngân hàng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cùng những biến động khó lường trong tương lai.

Nền tảng vốn của VPBank, theo Moody’s, đã cải thiện đáng kể sau khi hoàn tất thương vụ bán 15% cổ phần cho Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) trong năm ngoái, với vốn chủ sở hữu tăng lên gần 140 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 2 toàn hệ thống cuối năm 2023. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VPBank, theo phương pháp luận của Moody’s, tăng lên 15,5% - cao nhất trong danh sách các ngân hàng được Moody’s xếp hạng tại Việt Nam.

Moody’s cũng đánh giá cao năng lực huy động, duy trì bảng cân đối vững mạnh và an toàn thanh khoản của VPBank. Theo đó tỷ lệ CASA của ngân hàng đã tăng lên mức trên 17% tại thời điểm kết thúc năm 2023.

"Moody’s kì vọng quy mô cho vay của ngân hàng sẽ tăng khoảng 20%-25% và biên lãi thuần (NIM) sẽ cải thiện trong 12-15 tháng tiếp theo nhờ chi phí vốn giảm" báo cáo đánh giá của Moody’s biết. Đồng thời, chất lượng tài sản ở các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân, SME sẽ được cải thiện nhờ kì vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2024 cũng như chính sách giảm mặt bằng lãi suất.

Kết thúc quý I/2024, tín dụng hợp nhất của VPBank tăng 2,1% so với đầu năm - cao hơn mức trung bình ngành 1,3%, và tăng gần 22% so với cùng kỳ, đạt gần 613 nghìn tỷ đồng. Huy động từ khách hàng và giấy tờ có giá của ngân hàng hợp nhất tăng 2,4% so với cuối năm 2023 và tăng hơn 21% so với cùng kỳ, góp phần củng cố hiệu quả bảng cân đối.

Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp

Tập đoàn Tài chính Woori Hàn Quốc vừa ra mắt Trung tâm DinnoLab Việt Nam và khai mạc sự kiện Global Demo day in Hanoi

Sự kiện ra mắt Trung tâm DinnoLab Việt Nam có sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ Fintech Hàn Quốc, các nhà đầu tư mạo hiểm và các doanh nghiệp tài chính của hai nước.

DinnoLab (Digital Innovation Lab) là trung tâm nuôi dưỡng và phát triển các công ty khởi nghiệp do Tập đoàn tài chính Woori thành lập với mục đích hỗ trợ các startup của Hàn Quốc muốn xúc tiến vào thị trường Việt Nam và mở rộng kinh doanh ra khu vực Đông Nam Á.

Sự kiện Global Demoday in Hanoi tổ chức cùng ngày với sự tham dự của 5 công ty do DinnoLab hỗ trợ, bao gồm Cashmallow, SCM Solution, TR Corporation, Pierrot Company, SnE Company và các công ty đại diện cho lĩnh vực fintech của Việt Nam.

Mở đầu chương trình là lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Woori Việt Nam và Công ty TNHH Webcash Global. Tiếp đến là lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm hỗ trợ Fintech Hàn Quốc và Vietnam Fintech Club với mục tiêu hợp tác phát triển lĩnh vực fintech giữa hai quốc gia. Sự kiện cũng giới thiệu xu hướng đầu tư ngành công nghiệp fintech, ra mắt gian hàng quảng cáo và chương trình thuyết trình của các doanh nghiệp fintech, chương trình Business meet-up giúp các công ty tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhà đầu tư.

Tổng giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam, ông Park Jong Il, cho biết ngành công nghiệp fintech của Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển nhờ nền dân số trẻ, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, tạo cơ hội thúc đẩy. Vì vậy, Tập đoàn Tài chính Woori quyết định ra đời Trung tâm DinnoLab Việt Nam với mục đích là cầu nối để phát hiện những mô hình kinh doanh mới, hỗ trợ các công ty fintech Hàn Quốc mở rộng phát triển, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Sự kiện lần này được coi là bước đệm để Tập đoàn Tài chính Woori phát triển kế hoạch hỗ trợ các công ty khởi nghiệp không chỉ trong lĩnh vực này mà sẽ mở rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nữa trong tương lai.

"Ngân hàng Woori Việt Nam sẽ tích cực phối hợp và hỗ trợ ngân hàng mẹ trong việc quản lý vận hành Trung tâm DinnoLab Việt Nam để mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các công ty khởi nghiệp của Việt Nam - Hàn Quốc", ông Park Jong Il nhấn mạnh.

Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Á Châu ( ACB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Theo báo cáo, tín dụng của ACB đạt 506.000 tỷ đồng, huy động đạt gần 493.000 tỷ đồng. So với đầu năm, mức tăng trưởng lần lượt của tín dụng và huy động là 3,8% và 2,1%, cao hơn mức tăng trưởng của ngành. Trong đó, tỷ lệ CASA ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 23,7%.

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tăng trưởng tốt từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi, thu nhập lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ đưa tổng thu nhập ACB đạt gần 8.200 tỷ đồng, tăng trưởng 3,1%. Tỷ lệ ROE của ACB ở mức 23,4%, ACB tiếp tục dẫn đầu thị trường về mức độ hiệu quả.

Trong quý I/2024, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Ngân hàng đạt 4.900 tỷ đồng, hoàn thành 22% kế hoạch năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ, do cùng kỳ năm 2023 có khoản thu nhập bất thường và tăng trích lập dự phòng nợ vay. Hiện tỷ lệ nợ xấu của ACB vẫn được kiểm soát ở mức 1,45%. Nếu không gồm tác động của nhóm nợ theo CIC thì tỷ lệ nợ xấu của ACB chỉ ở mức 1,3%.

Trong báo cáo quý I/2024, ACB ghi nhận điểm sáng nổi bật từ Công ty chứng khoán ACB (ACBS) với mức tăng trưởng ấn tượng khi đạt 216 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 122% so cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu nhờ hầu hết các khoản thu nhập của ACBS đều tăng.

Trong đó, thu nhập từ hoạt động cho vay margin đóng góp lớn vào tăng trưởng thu nhập của ACBS, tăng gấp 3 cùng kỳ. Hoạt động đầu tư cũng cho thấy mức tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Vừa qua, ACBS đã tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng, thuộc Top 5 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam, thể hiện cam kết lâu dài của tập đoàn ACB trong việc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào những mảng kinh doanh hiệu quả.

Cũng trong quý I/2024, ACB cho ra mắt gói tín dụng xanh/xã hội với hạn mức 2.000 tỷ đồng và mức lãi suất chỉ từ 6%/năm, ưu đãi lên đến 24 tháng và được miễn/giảm phí trả nợ trước hạn. Tính đến hết quý, ACB đã giải ngân 36% gói tín dụng xanh/xã hội, tương đương 714 tỷ đồng.

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco