Uranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giới

14:00 | 23/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng uranium ở hồ Cigar, Canada là cao cấp nhất thế giới. Kể từ năm 2014, địa điểm này đã khai thác được 105 triệu pound kim loại này – kim loại phóng xạ xuất hiện tự nhiên trên Trái đất.
Xuất khẩu và tiêu thụ dầu của Nga có thể giảm trong giai đoạn 2035-2040Xuất khẩu và tiêu thụ dầu của Nga có thể giảm trong giai đoạn 2035-2040
Davos 2024: Những điểm đáng chú ý về công nghệ hạt nhân đối với khí hậuDavos 2024: Những điểm đáng chú ý về công nghệ hạt nhân đối với khí hậu
Uranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giới
Ảnh minh họa

Đây là mỏ uranium lớn nhất hành tinh.

Trong bối cảnh này, một lượng nhiên liệu uranium cỡ quả trứng có thể tạo ra lượng điện tương đương với 88 tấn than tạo ra.

Với trữ lượng uranium khổng lồ, Canada đã khai thác nhiều uranium nhất trên toàn thế giới kể từ năm 1945.

Kể từ năm 1945, tổng cộng 3,5 triệu tấn uranium đã được khai thác trên toàn cầu.

Tổng cộng, Canada và Mỹ chiếm hơn 29% sản lượng toàn cầu, khai thác 932.000 tấn trong vài thập kỷ qua.

Cho đến năm 1991, sản lượng uranium của Liên Xô bao gồm sản lượng uranium của Nga, Kazakhstan, Uzbekistan, Ukraine và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác.

Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã khai thác hơn 377.000 tấn uranium cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả phục vụ cho các lò phản ứng hạt nhân.

Do nhu cầu từ các lò phản ứng hạt nhân, hoạt động khai thác uranium tăng mạnh từ những năm 1960 đến những năm 1980. Cùng với đó là việc xây dựng thế hệ nhà máy hạt nhân đầu tiên. Hiện nay có khoảng 436 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.

Kể từ cuộc chiến ở Ukraine, uranium ngày càng thu hút sự chú ý do vai trò của nó trong vũ khí hạt nhân. Ukraine có 15 lò phản ứng hạt nhân phụ thuộc vào uranium từ Nga, nhưng nước này đã nhanh chóng ký một thỏa thuận với Canada do họ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng.

Tương tự như Ukraine, các lò phản ứng hạt nhân ở Phần Lan gặp rủi ro, vì các lò phản ứng do Nga sản xuất phụ thuộc vào bí quyết của các công ty Nga.

Mặc dù uranium cũng được sử dụng cho mục đích quốc phòng nhưng nó cũng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất điện nhờ lượng khí thải carbon thấp. Ở Mỹ, khoảng 19% điện năng được cung cấp từ các nhà máy hạt nhân và khoảng 10% điện năng toàn cầu là từ các nguồn năng lượng hạt nhân.

Yến Anh

OilPrice

vietinbank
thaco