Davos 2024: Những điểm đáng chú ý về công nghệ hạt nhân đối với khí hậu

19:40 | 22/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tuần trước, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi và các chuyên gia năng lượng đã đề cập đến tầm quan trọng của công nghệ hạt nhân trong cơ cấu năng lượng sạch, trong tương lai tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.
Kế hoạch hồi sinh hạt nhân của Nhật Bản bị thất bạiKế hoạch hồi sinh hạt nhân của Nhật Bản bị thất bại
Xuất khẩu và tiêu thụ dầu của Nga có thể giảm trong giai đoạn 2035-2040Xuất khẩu và tiêu thụ dầu của Nga có thể giảm trong giai đoạn 2035-2040
Davos 2024: Những điểm đáng chú ý về công nghệ hạt nhân đối với khí hậu
Ảnh minh họa

Diễn đàn thường niên này thu hút các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về các vấn đề toàn cầu cấp bách, và năm nay, công nghệ hạt nhân trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và điều trị ung thư được thảo luận nhiều nhất.

Phiên họp đầu tiên vào ngày 16/1/2024, có chủ đề về công nghệ hạt nhân mới, đề cập đến sự phát triển năng lượng hạt nhân và môi trường cần thiết.

Các bài thuyết trình của các lãnh đạo đã nhấn mạnh vai trò hiện tại và tương lai của năng lượng hạt nhân trong cơ cấu năng lượng, cũng như các khả năng thương mại đến từ lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMRs) và công nghệ nhiệt hạch.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc IAEA đã tham gia buổi đón tiếp cấp cao người ủng hộ năng lượng hạt nhân - ông Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo về ‘Đổi mới công nghệ sạch trên con đường hướng tới Net Zero’.

Thủ tướng De Croo đã nhấn mạnh cam kết của Bỉ trong việc hoàn thành quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, còn ông Bill Gates nhấn mạnh khả năng của mình để hỗ trợ các công nghệ năng lượng xanh khác của nước này.

Ông Gates nói: “Chúng ta thực sự cần bắt tay vào việc kết hợp hạt nhân với năng lượng tái tạo. Năng lượng hạt nhân bổ sung tích cực cho các nguồn năng lượng tái tạo, có thể là 50 đến 90% của năng lượng tái tạo.”

Tổng Giám đốc Rafael Mariano Grossi cho biết: “Thật không thể tin được là sau 70 năm vận hành thương mại điện hạt nhân, chưa bao giờ có cơ hội để các nhà lãnh đạo thế giới gặp nhau để thảo luận như vấn đề trên. Tại Brussels, chúng tôi sẽ thảo luận về các khả năng, thảo luận về vấn đề tài chính và việc giải quyết thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu.”

Tổng Giám đốc cũng tham dự các cuộc họp khác để thảo luận về các cơ hội mà năng lượng hạt nhân ít carbon mang lại, bao gồm cuộc đối thoại giữa các chuyên gia kỹ thuật và các nhà hoạch định chính sách cấp cao, cũng như họp bàn về cách Trung Đông và Bắc Phi có thể khử cacbon tốt nhất cho các lĩnh vực về năng lượng của họ.

Đoàn Minh Hiển

Reuters

vietinbank
thaco