Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022):​​​​​​​ Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi

15:11 | 13/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năng lượng bền vững tuần qua với những tin đáng chú ý: Những khó khăn gặp phải của ngành năng lượng tái tạo Hoa Kỳ năm 2021; Nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran trở nên phức tạp; EU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốt...
Đẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giớiĐẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giới
Năng lượng bền vững tìm thấy vị trí xứng đáng khi bùng nổ khủng hoảng năng lượng toàn cầuNăng lượng bền vững tìm thấy vị trí xứng đáng khi bùng nổ khủng hoảng năng lượng toàn cầu
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022):​​​​​​​ Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua 7/3 - 133/2022. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bỉ xem xét lại việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra

Bộ trưởng Năng lượng Xanh của Bỉ - Tinne Van der Straeten cho biết hôm 7/3 rằng, nên giữ ý kiến ​​cởi mở về việc kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân còn lại của mình, trong sự thay đổi quan điểm do cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo dự thảo, nguyên tắc xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió áp dụng cho các Nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp như sau: Khung giá phát điện là dải giá trị từ giá trị tối thiểu (0 đồng/kWh) đến giá trị tối đa của loại hình Nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp tương ứng với từng loại hình Nhà máy điện mặt trời (mặt đất, nổi) và Nhà máy điện gió (trên bờ, trên biển).

Những khó khăn gặp phải của ngành năng lượng tái tạo Hoa Kỳ năm 2021

Theo phân tích mới từ S&P Global Market Intelligence, việc lắp đặt luồng gió mới tại Hoa Kỳ đã giảm vào năm 2021 khi ngành công nghiệp này phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm các khó khăn trong chuỗi cung ứng, logistic và các rào cản thương mại quốc tế.

Công ty S&P cho biết hôm 7/3, các nhà phát triển đã bổ sung khoảng 12,9 gigawatt cho các dự án mới vào năm 2021, giảm 20% so với các dự án bổ sung của năm 2020. Để so sánh, Hoa Kỳ có tổng công suất phát điện khoảng 1.200 gigawatt, theo Hiệp hội Điện lực Công cộng.

Gió không phải là lĩnh vực duy nhất của thị trường đối mặt với những sóng gió của chuỗi cung ứng. Tổng cộng, 11,4 gigawatt của các dự án lưu trữ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và pin đã bị trì hoãn vào năm 2021.

Nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran trở nên phức tạp

Hôm thứ Năm 10/3, quan chức an ninh hàng đầu của Iran - Ali Shamkhani, cho biết Mỹ không có thiện chí muốn đạt được thỏa thuận để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran tại các cuộc đàm phán ở Vienna.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này đang trên đà được khôi phục sau 11 tháng đàm phán, tuy nhiên Nga đã đưa ra một trở ngại mới bằng cách yêu cầu Mỹ đảm bảo bằng văn bản rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc tấn công Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến thương mại của Nga với Iran.

EU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốt

Đối với châu Âu, cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra một ưu tiên cấp thiết là ngừng phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, một tổ chức chính sách với các thành viên từ 31 chính phủ quốc gia và Ủy ban Châu Âu và cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu gần đây đã công bố các kế hoạch về cách Châu Âu nên thực hiện điều này.

Hai kế hoạch được công bố gần như song song với nhau, khuyến nghị EU tập trung vào năng lượng tái tạo sao cho hiệu quả và giảm dần nhập khẩu khí thiên nhiên lỏng. Tuy nhiên, chúng khác nhau theo một cách rõ ràng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy