EU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốt

12:23 | 12/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đối với châu Âu, cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra một ưu tiên cấp thiết là ngừng phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Pháp lên kế hoạch chi tiết lộ trình năng lượng hạt nhânPháp lên kế hoạch chi tiết lộ trình năng lượng hạt nhân
"Sách quy tắc xanh" của Châu Âu nhận lại sự phản đối mạnh mẽ
EU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, một tổ chức chính sách với các thành viên từ 31 chính phủ quốc gia và Ủy ban Châu Âu và cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu gần đây đã công bố các kế hoạch về cách Châu Âu nên thực hiện điều này.

Hai kế hoạch được công bố gần như song song với nhau, khuyến nghị EU tập trung vào năng lượng tái tạo sao cho hiệu quả và giảm dần nhập khẩu khí thiên nhiên lỏng. Tuy nhiên, chúng khác nhau theo một cách rõ ràng.

Kế hoạch từ IEA khuyến nghị giữ nguyên các nhà máy hạt nhân hiện có hoạt động, trong khi kế hoạch của EU không đề cập rõ ràng đến năng lượng hạt nhân.

Giải quyết vấn đề nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga là một công việc không hề nhỏ. Khoảng 25% năng lượng tiêu thụ của EU là từ khí đốt tự nhiên, theo Tổng cục Năng lượng của EU. Và EU chỉ sản xuất 10% lượng khí đốt tự nhiên mà họ cần, phần còn lại nhập khẩu từ các nước như Nga (41%), Na Uy (24%) và Algeria (11%).

Trong một cuộc họp báo hôm 8/3, Frans Timmermans - phó chủ tịch điều hành Thỏa thuận mới xanh của EU, đã được hỏi về năng lượng hạt nhân vì nó không được đưa vào các tài liệu bằng văn bản.

Điện hạt nhân không giải phóng bất kỳ khí nhà kính độc hại nào khi nó được tạo ra, nhưng việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thông thường có thể dẫn đến một số phát thải và các nhà phê bình lo lắng về nguy cơ tai nạn hạt nhân và cách lưu trữ chất thải hạt nhân phóng xạ.

Sự ưu ái của công chúng đối với năng lượng hạt nhân ảnh hưởng đến chính trị địa phương, và ở EU những cảm nhận đó thay đổi theo từng quốc gia. Vào tháng 2, khi Ủy ban châu Âu đề xuất rằng hạt nhân và than đá có thể đóng một vai trò nào đó trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, nó đã thu hút sự phẫn nộ từ nhiều nhà lãnh đạo châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto