Bỉ xem xét lại việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra

03:05 | 09/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Xanh của Bỉ - Tinne Van der Straeten cho biết hôm 7/3 rằng, nên giữ ý kiến ​​cởi mở về việc kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân còn lại của mình, trong sự thay đổi quan điểm do cuộc xung đột ở Ukraine.
Đẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giớiĐẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giới
Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bốc cháy ở Ukraine sau trận pháo kích của NgaNhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bốc cháy ở Ukraine sau trận pháo kích của Nga
Bỉ xem xét lại việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau nhiều tháng tranh luận, chính phủ liên minh 7 bên của Bỉ đã đồng ý một thỏa hiệp vào tháng 12 rằng nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của nước này sẽ đóng cửa vào năm 2025, với điều kiện nó không dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng.

Đảng Greens nói rằng một đạo luật năm 2003 quy định lối ra hạt nhân vào năm 2025 phải được tôn trọng, trong khi những người theo chủ nghĩa tự do nói tiếng Pháp tìm cách kéo dài tuổi thọ của hai lò phản ứng mới nhất.

"Kế hoạch A đã sẵn sàng và khả thi, nhưng cần đánh giá lại tình trạng Ukraine", Bộ trưởng Tinne Van der Straeten cho biết trên Twitter. "Chúng tôi cũng cần nhìn nhận một cách khách quan các vấn đề và trở ngại liên quan đến việc mở rộng. Hai lò phản ứng cuối cùng đại diện cho 3% năng lượng của chúng tôi. Chúng tôi cần một bước đột phá lớn cho 100% năng lượng của mình".

Việc Nga, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu tiến quân vào Ukraine cũng khiến Đức phải đánh giá lại kế hoạch loại bỏ các cơ sở hạt nhân và than đá để cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Nga gọi chiến dịch của họ được phát động vào ngày 24/2 là "một hoạt động quân sự đặc biệt."

Bỉ có tổng cộng 7 lò phản ứng hạt nhân, hiện chưa xác nhận bằng cách nào có thể thay thế công suất của các nhà máy hạt nhân, mặc dù có một lựa chọn là xây dựng thêm các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

Lối thoát hạt nhân theo kế hoạch sẽ bắt đầu bằng việc đóng cửa một lò phản ứng vào ngày 1/10/2022. Việc ngừng hoạt động, bao gồm loại bỏ các chất phóng xạ và phá dỡ các tòa nhà sẽ được hoàn thành vào năm 2045.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy