Nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran trở nên phức tạp

13:24 | 11/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 10/3, quan chức an ninh hàng đầu của Iran - Ali Shamkhani, cho biết Mỹ không có thiện chí muốn đạt được thỏa thuận để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran tại các cuộc đàm phán ở Vienna.
Bỉ xem xét lại việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân khi xung đột Nga - Ukraine diễn raBỉ xem xét lại việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân khi xung đột Nga - Ukraine diễn ra
Giá dầu tiếp tục leo thang khi có tin Hoa Kỳ sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ NgaGiá dầu tiếp tục leo thang khi có tin Hoa Kỳ sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga
Đẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giớiĐẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng bền vững nhằm khắc phục tình trạng khủng hoảng năng lượng thế giới
Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc?Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc?
Nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran trở nên phức tạp
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của nước này đang trên đà được khôi phục sau 11 tháng đàm phán, tuy nhiên Nga đã đưa ra một trở ngại mới bằng cách yêu cầu Mỹ đảm bảo bằng văn bản rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc tấn công Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến thương mại của Nga với Iran.

Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Tối cao Iran, cho biết trên Twitter rằng trong trường hợp Mỹ không có quyết định chính trị, các cuộc đàm phán "trở nên phức tạp hơn từng giờ".

Ông nói thêm rằng Mỹ “không có thiện chí muốn đạt được thỏa thuận bền vững” nên họ đang đưa ra “những đề xuất không thể chấp nhận được (và) kiên quyết đòi một thỏa thuận nhanh chóng với những lời ngụy biện sai trái”.

Theo Reuters, ông không nói rõ về các đề xuất của Mỹ.

Hôm thứ Ba 8/3, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cáo buộc Nga đang tìm cách trục lợi từ việc tham gia vào nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Các nhà đàm phán châu Âu từ Pháp, Anh và Đức đã tạm thời rời khỏi cuộc đàm phán vì họ tin rằng họ đã đi xa nhất có thể và giờ đây, Mỹ và Iran phải đồng ý về các vấn đề còn tồn tại.

Trưởng đoàn đàm phán của Iran, Ali Bagheri Kani, đã bất ngờ trở lại Tehran sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vạch ra những yêu cầu mới của Moscow.

Ngoại trưởng Iran cho biết vào thời điểm đó Tehran sẽ không để các lợi ích của mình bị tổn hại bởi "các yếu tố nước ngoài".

Bagheri Kani đã bay trở lại Vienna vào thứ Tư 9/3.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto