Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc?

09:57 | 05/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Hoa Kỳ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 gần đạt được một thỏa thuận. Đặc phái viên của Anh và Pháp cho biết hôm 4/3.
Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể sớm được thống nhấtThỏa thuận hạt nhân Iran có thể sớm được thống nhất
Thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ sớm trở thành Thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ sớm trở thành "cái vỏ rỗng tuếch"?
Thỏa thuận hạt nhân Iran sắp kết thúc?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đặc phái viên Nga Mikhail Ulyanov nói với các phóng viên: “Theo những gì tôi biết, người Iran chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán trực tiếp. Chúng tôi sẽ có một thỏa thuận có thể vào giữa tuần tới. Chúng tôi đang nói về những nỗ lực cuối cùng trước khi vượt qua vạch đích."

Các nhà đàm phán đã làm việc trong 11 tháng để cố gắng khôi phục thỏa thuận năm 2015, theo đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân của mình để khó kiếm được nguyên liệu phân hạch cho bom, một tham vọng mà Tehran phủ nhận đổi lại được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Các cường quốc phương Tây, Trung Quốc và Nga đã hợp tác chặt chẽ trong gần một năm để khôi phục thỏa thuận nhưng cuộc chiến ở Ukraine đang tạo ra cảm giác cấp bách phải kết thúc các cuộc đàm phán trước khi hợp tác với Moscow có thể trở nên khó khăn hơn.

Sau đó, Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ hiệp ước vào năm 2018, khôi phục các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã cắt giảm xuất khẩu dầu của Iran và khiến Iran bắt đầu vi phạm các giới hạn hạt nhân của thỏa thuận 1 năm sau đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto