Thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ sớm trở thành "cái vỏ rỗng tuếch"?

11:00 | 15/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết hôm 13/12: Các cường quốc lớn và Iran vẫn chưa bắt tay vào kinh doanh sau các cuộc đàm phán về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, điều này sẽ rất sớm trở thành “cái vỏ rỗng” nếu không có tiến triển.
Thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ sớm trở thành
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhà ngoại giao Anh , Pháp, Đức cho biết trong một tuyên bố về các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna mà họ đang đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Iran. “Thời gian không còn nhiều, nếu không có tiến triển nhanh chóng, trong bối cảnh Iran chuyển tiếp nhanh chương trình hạt nhân của mình, kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) sẽ rất sớm trở thành một cái vỏ rỗng”.

Tuyên bố đưa ra đánh giá bi quan về những nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận, mà theo đó Iran đã hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy sự cứu trợ từ các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc.

Tổng thống Đảng Cộng hòa khi đó là Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng lại các lệnh trừng phạt của Mỹ, khiến Iran bắt đầu vi phạm các hạn chế hạt nhân vào năm 2019.

Người kế nhiệm ông, đảng Dân chủ Joe Biden đã tìm cách quay trở lại việc tuân thủ thỏa thuận thông qua các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran, trong đó các quan chức từ các bên khác tham gia thỏa thuận,Tehran từ chối gặp trực tiếp các quan chức Mỹ, các quốc gia khác trong thỏa thuận là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Các nhà ngoại giao cho biết họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong 6 vòng đàm phán.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy