Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (7/2- 13/2/2022):

Căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốt

13:54 | 13/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua với những sự kiện đáng chú ý: Phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị có thể đưa giá dầu lên 120 USD/thùng; Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục; EU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăng...
Căng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lụcCăng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lục
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (24/1- 30/1/2022): Những toan tính xung quanh dòng khí đốt của NgaNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (24/1- 30/1/2022): Những toan tính xung quanh dòng khí đốt của Nga
Căng thẳng Nga - Ukraine tiếp tục gây áp lực không nhỏ lên giá dầu và nguồn cung khí đốt
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua 7/2- 13/2/2022. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tăng mạnh do Nga giảm nguồn cung qua Ukraine

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu hôm nay 10/2 tăng lên do dòng chảy từ Nga qua Ukraine giảm. Các lô hàng khí đốt đến điểm nhập cảnh quan trọng của châu Âu là Velke Kapusany ở Slovakia đã giảm so với mức hôm thứ Tư 9/2.

Phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị có thể đưa giá dầu lên 120 USD/thùng

Hiện đã có rất nhiều nhà đầu cơ tham gia hào hứng vào giá dầu nhưng một số khác vừa mới tham gia. Nhà chiến lược David Roche cho biết, trong tuần này giá dầu có thể đạt 120 USD / thùng nếu trường hợp Nga xâm lược Ukraine xảy ra.

Giá dầu Urals của Nga vượt ngưỡng 95 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014

Theo cơ quan giá quốc tế Argus, giá dầu xuất khẩu Urals của Nga ở châu Âu đã vượt mức 95 USD / thùng trong phiên giao dịch ngày 4/2 lần đầu tiên kể từ tháng 9/2014. Giá Urals tại Tây Bắc Âu (CIF Rotterdam) tăng 4,66 USD vào ngày 4/2 so với ngày trước đó lên mức 95,12 USD / thùng, trở thành mức giá cao nhất đạt được kể từ ngày 17/9/2014, Argus cho biết.

Các vấn đề xoay quanh lĩnh vực năng lượng liệu có vô tình đẩy giá dầu tăng cao kỷ lục?

Tin tức về một thỏa thuận hạt nhân 'sắp xảy ra' với Iran đã khiến giá dầu giảm trong tuần này, nhưng thực tế là tình trạng sản xuất thiếu hụt của OPEC đã sớm thay đổi tâm lý và khiến giá dầu tăng cao hơn vào hôm 11/2.

Mỹ không quản ngại khó khăn đi tìm nguồn cung khí đốt thay thế giúp châu Âu

Mỹ đã yêu cầu gặp Eni, TotalEnergies và các công ty năng lượng khác đang hoạt động ở Algeria để xem liệu có thể lấy thêm khí đốt từ nước này hay không, theo Reuters. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington tăng cường nỗ lực tìm kiếm nguồn cung khí đốt thay thế cho châu Âu trong trường hợp bất kỳ sự gián đoạn nào phát sinh từ mối quan hệ bế tắc giữa Nga và Ukraine.

Nord Stream 2 và khí đốt có liên quan gì đến tình hình bế tắc ở Ukraine?

Mỹ khẳng định đường ống sẽ không tiến lên nếu Nga xâm lược Ukraine. Ít dứt khoát hơn một chút, ngoại trưởng của Đức, Annalena Baerbock, đã nói rằng đường ống sẽ được thảo luận như một phần của các biện pháp trừng phạt. EU cần sự nhất trí của 27 quốc gia thành viên để áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Gazprom đã bị cáo buộc thao túng thị trường ở châu Âu trong nỗ lực gây áp lực buộc các cơ quan quản lý châu Âu cấp phê duyệt nhanh chóng cho Nord Stream 2, vốn cần phải giải quyết các rào cản pháp lý. Công ty năng lượng nhà nước Nga đã bác bỏ cáo buộc là dối trá.

EU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăng

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu hôm 7/2 cam kết sẽ làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt có thể ứng phó với sự gián đoạn trong các dòng khí đốt, khi căng thẳng về việc Nga (nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu) gia tăng hàng loạt quân đội ở biên giới Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng (t.h)