Nord Stream 2 và khí đốt có liên quan gì đến tình hình bế tắc ở Ukraine?

09:07 | 10/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những thắc mắc về đường ống Nord Stream 2 khi phương Tây cân nhắc các lựa chọn của mình trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine sẽ được trả lời chi tiết dưới đây:
NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2
Toàn cảnh Nord Stream 2: Cuộc tranh giành quyền lực?Toàn cảnh Nord Stream 2: Cuộc tranh giành quyền lực?
Nord Stream 2 và khí đốt có liên quan gì đến tình hình bế tắc ở Ukraine?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại sao khí đốt là một vấn đề trong cuộc khủng hoảng Ukraine?

Khí đốt không chỉ là một nguồn năng lượng, đôi khi nó còn là một vũ khí chính trị. Khi các nước phương Tây cân nhắc các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine, tương lai của đường ống Nord Stream 2 vẫn đang ở thế cân bằng, nhưng phức tạp.

EU nhận 41% khí đốt từ Nga; Nga kiếm được 60% doanh thu nhập khẩu từ khối. Cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra khi châu Âu đang phải vật lộn để đối phó với giá khí đốt tăng vọt và sự chia rẽ nội bộ về cách tự cai nghiện nhiên liệu hóa thạch để đối phó với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Nord Stream 2 là gì?

Nord Stream 2 là một đường ống dài 750 dặm nối Nga và Đức, với tiềm năng cung cấp 26 triệu ngôi nhà của Đức. Đường ống đã được hoàn thành nhưng vẫn chưa được cơ quan quản lý năng lượng của Đức chứng nhận.

Nó không chỉ là một dự án kỹ thuật khác. Đường ống dẫn nước biển Baltic đi qua Ukraine và được coi là hành vi tước đoạt các khoản phí vận chuyển béo bở của Kyiv. Một cựu ngoại trưởng Ba Lan thậm chí còn ví nó như hiệp ước Molotov-Ribbentrop năm 1939 đã tạo nên Đông Âu giữa Đức Quốc xã và nước Nga Xô Viết.

Điều gì xảy ra với Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine?

Mỹ khẳng định đường ống sẽ không tiến lên nếu Nga xâm lược Ukraine. Ít dứt khoát hơn một chút, ngoại trưởng của Đức, Annalena Baerbock, đã nói rằng đường ống sẽ được thảo luận như một phần của các biện pháp trừng phạt. EU cần sự nhất trí của 27 quốc gia thành viên để áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Mặc dù tiếng nói của Đức có thể sẽ mang tính quyết định, nhưng việc dừng Nord Stream 2 sẽ cần sự hỗ trợ từ các quốc gia thành viên khác, chẳng hạn như Áo và Bulgaria, những nước phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga và lo lắng về việc chống lại Moscow. Họ nằm trong số 10 quốc gia thành viên ở Trung và Đông Âu nhập khẩu hơn 75% khí đốt từ nước láng giềng phía Đông. Các quan chức EU lo ngại bất kỳ động thái nào chống lại Nord Stream 2 sẽ kích hoạt sự trả đũa từ Moscow.

Nga sẽ tắt đường ống?

Đó là điều không thể trả lời nếu không nhìn thấy bên trong tâm trí của Vladimir Putin, người thích để cả thế giới phỏng đoán. Nhưng trước đây, Điện Kremlin đã cho thấy họ sẵn sàng sử dụng khí đốt làm vũ khí, trong các cuộc khủng hoảng nguồn cung năm 2006 và 2009, vốn có tác động nghiêm trọng đến khu vực Trung và Đông Âu.

Nga phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ nhiên liệu hóa thạch, nhưng đã nỗ lực tăng nguồn cung cho Trung Quốc, một khách hàng lớn và mạnh mẽ, trong 15 năm qua.

Tuần trước, Moscow đã đồng ý một hợp đồng 30 năm cung cấp khí đốt cho Trung Quốc và xây dựng một đường ống dẫn mới. Nhưng EU vẫn là một khách hàng béo bở cho đến thời điểm hiện tại.

EU có thể đối phó mà không có khí đốt của Nga?

Gazprom đã bị cáo buộc thao túng thị trường ở châu Âu trong nỗ lực gây áp lực buộc các cơ quan quản lý châu Âu cấp phê duyệt nhanh chóng cho Nord Stream 2, vốn cần phải giải quyết các rào cản pháp lý. Công ty năng lượng nhà nước Nga đã bác bỏ cáo buộc là dối trá.

Với sự hỗ trợ của Mỹ, các quan chức EU đang tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt thay thế trên toàn cầu. Trưởng ban chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell và ủy viên năng lượng Kadri Simson đang có các cuộc đàm phán về an ninh năng lượng với ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, tại Washington hôm thứ Hai. Mỹ là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất cho EU. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành về việc tăng nguồn cung cấp LNG cho EU từ Na Uy, Qatar, Azerbaijan và Algeria.

Các nhà phân tích tại Brussels thinktank Bruegel lập luận rằng EU có thể tồn tại mà không có nguồn cung khí đốt từ Nga cho đến mùa hè với việc nhập khẩu tăng, một số vấn đề về hậu cần và một số nỗ lực giảm nhu cầu. Về dài hạn, Bruegel viết, EU sẽ phải đối mặt với nhiều lựa chọn chính trị đau đớn hơn, bao gồm hành động tốn kém để giảm nhu cầu, chẳng hạn như đóng cửa khẩn cấp các nhà máy công nghiệp.

Liệu khủng hoảng có buộc EU giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga?

Bất chấp những tranh chấp liên tiếp về khí đốt với Nga và sự đổ vỡ ngoại giao lớn về việc sáp nhập Crimea và vụ bắn rơi chuyến bay MH17 vào năm 2014, EU đã không làm được gì nhiều để loại bỏ khí đốt của Nga. Borrell cho biết trong một bài đăng trên blog trước chuyến đi Washington rằng EU đã không làm đủ để “nâng cao năng lực của chúng tôi để đối mặt với việc cắt giảm nguồn cung khí đốt tiềm năng”, trong khi Nga đang tích lũy dự trữ ngoại tệ, một biện pháp để cách ly khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Cuộc khủng hoảng mới nhất có thể buộc phải tính toán, cũng như chính sách khí hậu của EU, vốn có mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý là không phát thải ròng vào năm 2050. Vấn đề là nhiều quốc gia thành viên coi khí đốt là cầu nối với than đá hoặc năng lượng hạt nhân. Các nhà môi trường tranh chấp nhu cầu về một “cây cầu khí đốt”, nhưng sự lựa chọn chính sách đã được đưa ra ở nhiều thủ đô châu Âu. Có vẻ như cơn khát khí đốt của châu Âu sẽ không sớm biến mất.

Không giống như nhiều người khác, Guardian không có cổ đông và không có chủ sở hữu tỷ phú. Chỉ cần quyết tâm và niềm đam mê cung cấp báo cáo toàn cầu có tác động cao, luôn không bị ảnh hưởng về mặt thương mại hoặc chính trị. Báo cáo như thế này là rất quan trọng cho nền dân chủ, cho sự công bằng và để yêu cầu tốt hơn từ những người có quyền lực.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto