NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2

14:54 | 09/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
NATO đang thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí Midcat, đường ống này sẽ kết nối Catalonia của Tây Ban Nha với Pháp và sẽ giảm sự phụ thuộc của Trung Âu vào khí đốt của Nga. Tờ báo đưa tin đội tiên phong trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ Tây Ban Nha hôm 6/2.
Tổng thống Biden sẽ trở thành đồng minh chính của Qatar ngoài NATOTổng thống Biden sẽ trở thành đồng minh chính của Qatar ngoài NATO
Các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 là không thể chấp nhận đượcCác biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được
NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dự án đường ống dẫn khí Midcat trở lại chương trình nghị sự.

Sáng kiến ​​tạo ra Midcat đã bị các cơ quan quản lý của Tây Ban Nha và Pháp chặn 3 năm trước, vì họ cho rằng khi đó việc xây dựng nó sẽ không mang lại lợi nhuận do sự phát triển nhanh chóng của các nguồn năng lượng tái tạo.

Một liên kết xuyên Pyrenean mới để gửi khí đốt và khí đốt hóa lỏng của Algeria đến trung tâm châu Âu, có thể được lưu trữ và xử lý bởi 8 nhà máy tái nhiệt hóa đặt tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Khả năng "khởi động lại một đường ống kết nối xuyên biên giới mới với Pháp để cung cấp khí đốt đến trung tâm của châu Âu hiện đang trên kế hoạch của NATO."

“Đức rất quan tâm đến dự án”, tờ báo khẳng định, trích dẫn cùng một nguồn tin và nói thêm rằng sự phụ thuộc nhiều của Đức vào khí đốt của Nga “hiện dường như là một trong những điểm yếu địa chiến lược chính của Liên minh châu Âu”.

Có hai kết nối thông qua Basque Country và Navarre, tổng cộng lên đến 7 tỷ mét khối. Midcat sẽ đóng góp ít nhất 7 tỷ mét khối nữa. Đức hiện đang quan tâm đến dự án này vì nước này cần các nguồn cung cấp thay thế và cũng vì nước này quan tâm đến việc sản xuất hydro “xanh” ở Bắc Phi.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Đức vào khí đốt của Nga. Điều này đã được phát biểu bởi Phó Thủ tướng Đức, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Robert Habek.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto