Toàn cảnh Nord Stream 2: Cuộc tranh giành quyền lực?

10:01 | 02/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu điện trong tương lai của Đức, đã gây ra tranh cãi giữa các nước láng giềng. Dự án một lần nữa đang phải đối mặt với những lời kêu gọi phải gác lại trong cuộc tranh chấp mới nhất giữa Nga và phương Tây.
Các lựa chọn của châu Âu trong trường hợp khí đốt của Nga bị gián đoạnCác lựa chọn của châu Âu trong trường hợp khí đốt của Nga bị gián đoạn
Không có gì để bàn về Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược UkraineKhông có gì để bàn về Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine
Toàn cảnh Nord Stream 2: Cuộc tranh giành quyền lực?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nord Stream 2 là gì?

Nord Stream 2 là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên thứ hai chạy dưới biển Baltic từ miền tây nước Nga đến đông bắc nước Đức.

Cùng với người anh em họ trước đó của nó là Nord Stream 1 được khai trương vào năm 2011, đường ống mới có công suất vận chuyển 55 tỷ mét khối khí tự nhiên mỗi năm.

Nord Stream 2 tiêu tốn 9,5 tỷ € (10,6 tỷ USD) để xây dựng và dài 1.230 km là đường ống dẫn dưới biển dài nhất trên thế giới. Được hình thành lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ, việc xây dựng bắt đầu vào tháng 5 năm 2018 và hoàn thành vào tháng 9.

Tuy nhiên, Nord Stream 2 vẫn chưa bắt đầu bơm khí vì giấy phép hoạt động của nó đã bị trì hoãn.

Toàn cảnh Nord Stream 2: Cuộc tranh giành quyền lực?

Tại sao cần có Nord Stream 2?

Theo IHS Markit, Đức gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên với Nga, chiếm hơn một nửa nguồn cung vào năm 2020.

Nền kinh tế số 1 châu Âu cần phải từ bỏ than đá và hạt nhân như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng, đồng thời muốn sử dụng khí đốt tự nhiên làm cầu nối cho đến khi có thể xây dựng hoặc nhập khẩu đủ năng lượng tái tạo.

Nhu cầu về khí đốt đã trở nên gay gắt hơn với việc đóng cửa 3 trong số 6 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng còn lại của Đức vào tháng trước.

Trong khi Nord Stream 2 sẽ giúp Đức tăng cường cung cấp phần lớn khí đốt tự nhiên sẽ được chuyển đến Áo, Ý và các quốc gia Trung và Đông Âu khác.

Một số nhóm môi trường đã khẳng định tất cả cùng rằng đường ống là không cần thiết.

Ai tham gia vào Nord Stream 2?

Đường ống thuộc sở hữu nhà nước Gazprom của Nga và được xây dựng với sự hậu thuẫn của 5 công ty năng lượng châu Âu.

Đó là: OMV của Áo, Shell của Anh, Engie của Pháp, Uniper của Đức và đơn vị Wintershall của BASF. 5 công ty bỏ ra khoảng một nửa số vốn đầu tư ban đầu.

Tại sao Nord Stream 2 lại gây tranh cãi như vậy?

Hoa Kỳ và một số đối tác châu Âu của Đức đã chống lại Nord Stream 2 ngay từ đầu và vận động chính phủ của cựu Thủ tướng Angela Merkel rút lại thỏa thuận.

Các đồng minh đã cảnh báo rằng Nord Stream 2 sẽ khiến châu Âu quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga, mà họ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng làm đòn bẩy trong các cuộc tranh chấp với phương Tây.

Phần lớn khí đốt của châu Âu hiện đang chuyển qua Ukraine, quốc gia nhận phí quá cảnh từ Nga.

Ba Lan không tán thành Nord Stream 2 vì nước này cũng đang tìm cách tăng cường vai trò của mình như một quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga.

Berlin từ lâu đã khẳng định rằng đường ống hoàn toàn là một vấn đề kinh tế.

Toàn cảnh Nord Stream 2: Cuộc tranh giành quyền lực?

Tại sao Nord Stream 2 gần như bị xếp lại?

Vào năm 2018 khi Nord Stream 2 đang được xây dựng, Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ ai liên quan đến việc xây dựng Nord Stream 2.

Khoảng 18 công ty châu Âu đã rút lui bao gồm cả Wintershall của Đức, vì sợ bị ảnh hưởng bởi các hình phạt tài chính.

Gazprom cho biết họ sẽ tiếp tục tự đặt đường ống và dù sao thì dự án cũng đã hoàn thành.

Tháng 5 năm ngoái, chính quyền Biden đã từ bỏ mọi lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 để không làm căng thẳng quan hệ với Đức.

Tại sao Nord Stream 2 lại bị đe dọa?

Đường ống hiện đã trở thành trung tâm trong cuộc khủng hoảng leo thang giữa Nga và phương Tây về Ukraine.

Mỹ và NATO cho biết Nga đã tích lũy hơn 100.000 quân ở biên giới với Ukraine, sẵn sàng xâm lược. Tuy nhiện, Moscow đã phủ nhận điều này.

Phương Tây đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow, lần này là nhằm vào các ngân hàng Nga.

Một khả năng lý thuyết là loại trừ chúng khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, hệ thống chịu trách nhiệm cho 35 triệu giao dịch tài chính hàng ngày trị giá khoảng 5 nghìn tỷ USD (4,4 nghìn tỷ euro).

Một đề xuất khác là trì hoãn hơn nữa việc phê duyệt chính thức cho Nord Stream 2 bắt đầu hoạt động như một đòn bẩy để buộc Nga trở lại bờ vực chiến tranh.

Trong một bước ngoặt gần đây, Berlin không còn loại trừ việc gác lại dự án đường ống. Nhưng châu Âu hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông. Giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt trong những tháng gần đây và kho dự trữ ở các nước EU đang ở mức thấp nhất trong 5 năm.

Trong khi đó, cơ quan quản lý năng lượng của Đức gần đây cho biết Nord Stream 2 khó có thể giành được sự chấp thuận trước mùa hè 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto