Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (24/1- 30/1/2022): Những toan tính xung quanh dòng khí đốt của Nga

12:08 | 30/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua tiếp tục biến động với những sự kiện nổi bật: Iran phải cắt dòng khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ; Không có gì để bàn về Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine; Mỹ đưa ra "chiến lược toàn cầu" để tăng sản lượng khí đốt nếu Nga xâm lược Ukraine...
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (17/1/ - 23/1/2022): Gazprom không đặt công suất qua Ukraine vào tháng 2 khiến châu Âu sắp cạn kiệt nguồn khí đốtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (17/1/ - 23/1/2022): Gazprom không đặt công suất qua Ukraine vào tháng 2 khiến châu Âu sắp cạn kiệt nguồn khí đốt
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (10/1/ - 16/1/2022): Nord Stream 2 và Gazprom vẫn luôn là tâm điểm được quan tâmNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (10/1/ - 16/1/2022): Nord Stream 2 và Gazprom vẫn luôn là tâm điểm được quan tâm
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (24/1/ - 30/1/2022): Những toan tính xung quanh khí đốt của Nga
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua 24/1/ - 30/1/2022. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iran phải cắt dòng khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ

Iran phải cắt dòng khí đốt tự nhiên tới Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 ngày do lỗi kỹ thuật, khiến chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt cắt giảm 40% lượng khí đốt sử dụng.

Mỹ đang tìm cách kiếm thêm tiền từ cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU

Theo báo cáo, nhiều quan chức Mỹ đang đàm phán về cơ hội cho LNG dự phòng để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các quốc gia châu Âu nếu xung đột có thể xảy ra giữa Nga và Ukraine làm gián đoạn việc giao hàng hiện tại.

Động cơ nào khiến Áo muốn loại khí đốt ra khỏi lệnh trừng phạt Nga của EU?

Trong cuộc khủng hoảng của Ukraine, nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga không nên bị EU trừng phạt, theo Ngoại trưởng Áo - Alexander Schallenberg.

Chính trị gia này nói rõ trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Die Presse hôm Chủ nhật 23/1, đường ống dưới biển Baltic Nord stream 2 cũng nên được loại khỏi danh sách trừng phạt.

Mỹ đưa ra "chiến lược toàn cầu" để tăng sản lượng khí đốt nếu Nga xâm lược Ukraine

Chính quyền Biden đã thường xuyên thảo luận với một số quốc gia và công ty ở châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi và châu Á về việc đẩy mạnh sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu, trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt. Thông tin từ nhiều quan chức Mỹ quen thuộc hôm 23/1.

Dòng khí đốt từ Đức đến Ba Lan qua đường ống Yamal đột nhiên giảm

Dòng khí đốt từ Đức đến Ba Lan qua đường ống Yamal-Europe - đường ống thường vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu theo hướng tây, đã giảm vào ngày 21/1, theo dữ liệu từ nhà điều hành mạng lưới năng lượng Gascade của Đức.

Sản lượng khí đốt của Trung Quốc tăng gần 10% trong năm 2021

Chỉ riêng trong tháng 12, sản lượng khí đốt tự nhiên đã tăng 2,3% lên 19,2 tỷ mét khối so với cùng kỳ năm 2020.

Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng khí đốt tự nhiên của Trung Quốc năm 2021 đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dự trữ khí đốt ở châu Âu và Ukraine ở mức thấp kỷ lục

Tính đến ngày 22/1, khối lượng khí đốt hoạt động trong các kho chứa ở châu Âu thấp hơn 26% so với năm ngoái. Dự trữ khí đốt tại các kho chứa khí đốt ngầm (UGS) của châu Âu và Ukraine đang ở mức thấp kỷ lục, Gazprom cho biết hôm 24/1.

Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan qua Ukraine

Công ty độc quyền khí đốt Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan thông qua Ukraine kể từ ngày 19/1. Theo dữ liệu tính đến ngày 22/1, việc vận chuyển khí qua trạm đo khí (GIS) Drozdovychy đã không được thực hiện. Điều đó theo sau dữ liệu hoạt động của doanh nghiệp nhà nước Điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine.

Slovakia đột nhiên tăng dần nguồn cung khí đốt từ Nga

Nguồn cung khí đốt từ Nga tới Slovakia đã giảm hơn hai lần so với đầu năm, tuy nhiên nước này bắt đầu tăng dần khối lượng nhập khẩu từ Nga trong bốn ngày qua, nhà điều hành vận chuyển khí đốt Eustream của Slovakia tiết lộ.

Châu Âu: Cuộc khủng hoảng khí đốt có thể tránh được trong trường hợp xấu nhất xảy ra?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây thêm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu, khiến người châu Âu đang vật lộn với giá năng lượng tăng cao.

Không có gì để bàn về Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine

Chủ tịch Ủy ban Liên minh Châu Âu Ursula von der Leyen hôm 27/1, đề cập đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 có thể bị dừng vĩnh viễn nếu Nga xâm lược Ukraine. Các nỗ lực ngoại giao đang tiếp tục xoa dịu cuộc khủng hoảng do Nga tạo ra khi đưa khoảng 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Yến Anh - Trang Hoàng